ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพดปิดพุ่งเกือบ 3% จากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 27, 2022 06:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (24 มิ.ย.) สัญญาข้าวโพดปิดพุ่งขึ้นเกือบ 3% หลังมีรายงานว่าพื้นที่เพาะปลูกในเขตมิดเวสต์ตอนบนของสหรัฐเผชิญกับสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูก

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. พุ่งขึ้น 18.5 เซนต์ หรือ 2.82% ปิดที่ 6.74 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 12.75 เซนต์ หรือ 1.34% ปิดที่ 9.365 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 8.75 เซนต์ หรือ 0.62% ปิดที่ 14.2425 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดได้รับปัจจัยบวกจากรายงานที่ว่า พื้นที่เพาะปลูกในเขตมิดเวสต์ตอนบนของสหรัฐมีแนวโน้มที่จะเผชิญสภาพอากาศแห้งแล้งและอาจส่งผลกระทบต่อผลผลิต โดยคาดว่าความร้อนจะแผ่ปกคลุมพื้นที่เพาะปลูกในเขตดังกล่าวตั้งแต่ช่วงต้นเดือนก.ค. และคาดว่าผลผลิตจะได้รับผลกระทบหากสภาพอากาศในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นเวลานาน 30 วัน

นอกจากนี้ รายงานพยากรณ์อากาศยังระบุว่า พื้นที่เพาะปลูกในยุโรปตอนกลางและยุโรปตะวันออก ซึ่งรวมถึงยูเครนฝั่งตะวันออกนั้น จะเผชิญสภาพอากาศร้อนจัดจนถึงวันที่ 5 ก.ค. ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผลผลิตข้าวโพดในยุโรป และหลายพื้นที่ในยุโรป เช่นฮังการี เซอร์เบีย และโรมาเนีย

ทางด้านกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ส่งออกของสหรัฐได้ขายข้าวโพดในปริมาณ 26 ล้านบุชเชล ขายข้าวสาลีในปริมาณ 18 ล้านบุชเชล และขายถั่วเหลืองในปริมาณ 1 ล้านบุชเชล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ