ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน จากปัจจัยสภาพอากาศแห้งแล้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 19, 2022 07:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (18 ก.ค.) สัญญาสินค้าเกษตรปิดบวกทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 7 เซนต์ หรือ 1.16% ปิดที่ 6.1075 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 36 เซนต์ หรือ 4.63% ปิดที่ 8.1275 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. พุ่งขึ้น 38 เซนต์ หรือ 2.83% ปิดที่ 13.8025 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวขึ้นอย่างมากหลังเกิดความกังวลว่าสภาพอากาศที่ร้อนจัดอาจสร้างความเสียหายต่อผลผลิตในแถบมิดเวสต์และยุโรป ประกอบกับบรรยากาศการซื้อขายน้ำมันดิบที่เป็นขาขึ้นและสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง โดยมีแรงซื้อชดเชยชอร์ตเซล (short-covering) ในสัญญาข้าวสาลีอย่างมีนัยสำคัญ

สภาพอากาศกลายมาเป็นปัจจัยหลักที่เทรดเดอร์จับตามอง เนื่องจากผลผลิตข้าวโพดของสหรัฐที่กำลังอยู่ในระยะการผสมเกสร ซึ่งเป็นระยะสำคัญที่กำหนดว่าจะได้ผลผลิตมากหรือน้อย ทั้งนี้ แม้การที่ฝนตกช่วงสุดสัปดาห์ช่วยหนุนพื้นที่ปลูกข้าวโพดทางภาคตะวันออกของแถบมิดเวสต์ แต่พื้นที่ภาคตะวันตกยังคงมีความแห้งแล้งอยู่ เนื่องจากพยากรณ์อากาศระบุว่าอุณหภูมิจะสูงขึ้น

เทรดเดอร์ยังคงติดตามสถานการณ์การเจรจาระหว่างรัสเซีย, ยูเครน, ตุรกี และสหประชาชาติ เกี่ยวกับการส่งออกธัญพืชของยูเครนผ่านทางทะเลดำ หลังจากที่การส่งออกดังกล่าวได้หยุดชะงักลงนับตั้งแต่ที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน โดยมีการคาดการณ์กันว่าทั้ง 4 ฝ่ายจะลงนามในข้อตกลงสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ