ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีปิดร่วง หลังรัสเซีย-ยูเครนบรรลุดีลส่งออกธัญพืช

ข่าวต่างประเทศ Monday July 25, 2022 06:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (21 ก.ค.) สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปิดร่วงลง หลังจากรัสเซียและยูเครนได้ลงนามในข้อตกลงส่งออกธัญพืช ซึ่งจะช่วยคลี่คลายวิกฤตอาหารทั่วโลก

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 9.25 เซนต์ หรือ 1.61% ปิดที่ 5.6425 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ร่วงลง 47.25 เซนต์ หรือ 5.86% ปิดที่ 7.59 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 14.25 เซนต์ หรือ 1.09% ปิดที่ 13.1575 ดอลลาร์/บุชเชล

รัสเซียและยูเครนได้ลงนามในข้อตกลงส่งออกธัญพืชเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยพิธีการลงนามจัดขึ้นที่พระราชวังโดลมาบาห์เชในนครอิสตันบูลของตุรกี เพื่อช่วยคลี่คลายวิกฤตอาหารทั่วโลก

ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี และนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ซึ่งเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการเจรจากับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เพื่อให้มีการทำข้อตกลงดังกล่าว ได้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามครั้งนี้

ข้อตกลงฉบับนี้จะช่วยฟื้นฟูการส่งออกธัญพืชจากยูเครนและรัสเซีย ซึ่งต่างก็เป็นผู้ส่งออกข้าวสาลี ข้าวโพด น้ำมันพืช และปุ๋ยรายใหญ่ของโลก รวมทั้งช่วยคลี่คลายปัญหาห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก และคลายความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ด้านอาหาร โดยจะทำให้มีการระบายธัญพืชของยูเครนจำนวนมากกว่า 20 ล้านตันซึ่งยังคงตกค้างอยู่ที่ท่าเรือในทะเลดำ นับตั้งแต่ที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนในเดือนก.พ.

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว รัสเซียจะไม่โจมตีเรือขนส่งสินค้าของยูเครนในทะเลดำ ขณะที่ตุรกีจะทำการตรวจสอบเรือสินค้าเพื่อคลายความกังวลของรัสเซียเกี่ยวกับการลักลอบขนส่งอาวุธของยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ