ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน จับตาการส่งออกธัญพืชยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 26, 2022 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (25 ก.ค.) สัญญาสินค้าเกษตรปิดบวกทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวโพด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. พุ่งขึ้น 19.5 เซนต์ หรือ 3.46% ปิดที่ 5.8375 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 11 เซนต์ หรือ 1.45% ปิดที่ 7.7 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. พุ่งขึ้น 30.25 เซนต์ หรือ 2.3% ปิดที่ 13.46 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดข้าวโพดและข้าวสาลีใน CBOT จะจับตาดูศักยภาพการส่งออกของยูเครน ตลอดจนดูว่าข้อตกลงส่งออกธัญพืชยูเครนจะมีการปฏิบัติตามอย่างเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาอีก 2-3 สัปดาห์จึงจะยืนยันได้ โดยทางด้าน AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยในชิคาโกยังคงมองว่าตลาดข้าวโพดและข้าวสาลีจะเป็นขาขึ้นไปจนถึงช่วงปลายปีนี้

อุตสาหกรรมธัญพืชโลกถกเถียงกันว่า ยูเครนจะส่งออกธัญพืชได้มากน้อยเพียงใด หากรัสเซียอนุญาตให้มีการจัดตั้งระเบียงส่งออกสินค้าเกษตร โดยองค์การสหประชาชาติ (UN), องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) รวมถึงรัฐบาลยูเครนคาดการณ์ว่า ยูเครนจะสามารถส่งออกธัญพืชได้มากถึง 5 ล้านเมตริกตันต่อเดือน ขณะที่แหล่งข่าวของซินหัวประเมินว่า ยูเครนอาจส่งออกธัญพืชได้อย่างมากที่สุดราว 2.6-3.0 ล้านเมตริกตัน

อนึ่ง ตัวบ่งชี้สำคัญว่าตลาดกำลังเข้าสู่ช่วงซบเซาตามฤดูกาลหรือไม่จะดูได้จากความเคลื่อนไหวของราคา CBOT ในสัปดาห์นี้ โดยมูลค่าถั่วเหลืองจะเป็นผลมาจากสภาพอากาศในเดือนส.ค.บวกกับดีมานด์จากประเทศจีน ทั้งนี้ มีข่าวลือว่าจีนสั่งจองถั่วเหลืองจากบราซิลสำหรับเดือนส.ค.ไว้แล้ว 2-3 คาร์โก รวมถึงว่าจีนจะกลับมาซื้อถั่วเหลืองสำหรับเดือนต.ค.-พ.ย.จากสหรัฐอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ