ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพด-ถั่วเหลืองปิดบวก จากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 1, 2022 06:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (29 ก.ค.) สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปิดในแดนบวก หลังมีรายงานว่าสภาพอากาศแห้งแล้งในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐอาจจะส่งผลกระทบต่ออุปทานข้าวโพดและถั่วเหลือง

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ หรือ 0.16% ปิดที่ 6.2 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 9.25 เซนต์ หรือ 1.13% ปิดที่ 8.0775 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 28 เซนต์ หรือ 1.94% ปิดที่ระดับ 14.685 ดอลลาร์/บุชเชล

เคร็ก แวนไดค์ นักวิเคราะห์จากบริษัท Top Third Ag Marketing กล่าวว่า เขตมิดเวสต์ของสหรัฐมีแนวโน้มที่จะเผชิญกับสภาพอากาศแห้งแล้งจนถึงต้นเดือนส.ค. ซึ่งคาดว่าจะส่งกระทบต่อผลผลิตข้าวโพดและถั่วเหลือง

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ราคาสัญญาถั่วเหลืองจะดีดตัวขึ้นสู่กรอบ 15.00-15.20 ดอลลาร์/บุชเชล และคาดว่าราคาสัญญาข้าวโพดจะปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 6.50-6.55 ดอลลาร์/บุชเชล

ส่วนสัญญาข้าวสาลีปรับตัวลงหลังจากรัสเซียและยูเครนได้ลงนามในข้อตกลงส่งออกธัญพืช ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูการส่งออกธัญพืชจากยูเครนและรัสเซีย ซึ่งต่างก็เป็นผู้ส่งออกข้าวสาลี ข้าวโพด น้ำมันพืช และปุ๋ยรายใหญ่ของโลก รวมทั้งช่วยคลี่คลายปัญหาห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก และคลายความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ด้านอาหาร โดยจะทำให้มีการระบายธัญพืชของยูเครนจำนวนมากกว่า 20 ล้านตันซึ่งยังคงตกค้างอยู่ที่ท่าเรือในทะเลดำ นับตั้งแต่ที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ