ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน กังวลดีมานด์จีนชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 16, 2022 07:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (15 ส.ค.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวลงทั้งกระดาน นำโดยสัญญาถั่วเหลือง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 14 เซนต์ หรือ 2.18% ปิดที่ 6.2825 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 4.75 เซนต์ หรือ 0.58% ปิดที่ 8.1775 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ร่วงลง 42 เซนต์ หรือ 2.89% ปิดที่ 14.1225 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สัญญาถั่วเหลืองร่วงลงโดยได้รับแรงกดดันจากรายงานการพยากรณ์อากาศของสหรัฐว่าจะมีฝนตกในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าในบางพื้นที่ของเขตมิดเวสต์ในสหรัฐ ซึ่งส่งผลดีต่อผลผลิตถั่วเหลืองที่แห้งแล้ง

นอกจากนี้ สัญญาถั่วเหลืองยังได้รับปัจจัยลบจากข้อมูลเศรษฐกิจจีนที่น่าผิดหวัง โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานเมื่อวานนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 2.7% เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 5% และชะลอตัวลงจากเดือนมิ.ย.ที่มีการขยายตัว 3.1%

ส่วนการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.ของจีนขยายตัวขึ้น 3.8% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.6% และชะลอตัวลงจากที่เพิ่มขึ้น 3.9% ในเดือนมิ.ย. ขณะที่การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น 5.7% เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 6.2%

ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศผู้ซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐรายใหญ่ที่สุด การหดตัวทางเศรษฐกิจของจีนจึงอาจส่งผลให้จีนต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ของสหรัฐน้อยลง

ขณะเดียวกัน สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลียังปรับตัวลดลง เนื่องจากเทรดเดอร์กลัวว่าจีนจะลดการสั่งซื้อลงด้วย อย่างไรก็ดี ทั้งคู่ยังคงมีปัจจัยบวกจากสภาพอากาศ โดยสภาพอากาศแห้งแล้งที่ปกคลุมพื้นที่เพาะปลูกธัญพืชในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐเมื่อไม่นานมานี้อาจจะส่งผลกระทบต่อผลผลิตข้าวโพดในพื้นที่ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ