ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีพุ่งเกือบ 3% นลท.ช้อนซื้อหลังราคาร่วงหนัก

ข่าวต่างประเทศ Monday August 22, 2022 06:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (19 ส.ค.) สัญญาข้าวสาลีดีดตัวขึ้นเนื่องจากนักลงทุนช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากราคาสัญญาดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 6 เดือนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปิดลบเนื่องจากปัจจัยสภาพอากาศ

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 7.5 เซนต์ หรือ 1.22% ปิดที่ 6.2325 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. พุ่งขึ้น 22 เซนต์ หรือ 2.94% ปิดที่ 7.71 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 1.25 เซนต์ หรือ 0.09% ปิดที่ 14.04 ดอลลาร์/บุชเชล

อาร์ลัน ซูเดอร์แมน นักวิเคราะห์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์จากบริษัทสโตเอ็กซ์กล่าวว่า สัญญาข้าวสาลีปิดตลาดพุ่งขึ้นเกือบ 3% จากแรงช้อนซื้อ แม้ว่าในระหว่างวัน สัญญาข้าวสาลีได้รับแรงกดดันจากรายงานการขนส่งข้าวสาลีที่เพิ่มขึ้นจากภูมิภาคทะเลดำ

องค์การท่าเรือทะเลยูเครนเปิดเผยว่า เรือขนส่งธัญพืช 3 ลำ ซึ่งบรรทุกข้าวโพด ข้าวสาลี และน้ำมันดอกทานตะวัน จำนวน 33,000 ตัน ได้ออกเดินทางจากยูเครนเมื่อวันพุธที้ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ขณะนี้มีเรือสินค้าภายใต้ข้อตกลงซื้อขายธัญพืชที่ลงนามในตุรกี (ทูร์เคีย) เมื่อเดือนกรกฎาคม ออกจากยูเครนรวม 24 ลำแล้ว

ทั้งนี้ ยูเครนและรัสเซียได้แยกกันลงนามข้อตกลงกับตุรกีและสหประชาชาติในนครอิสตันบูล เมื่อวันที่ 22 ก.ค. เพื่อกลับมาส่งออกอาหารและปุ๋ยจากท่าเรือในยูเครนสู่ตลาดต่างประเทศผ่านทะเลดำ โดยเรือขนส่งธัญพืชลำแรกออกเดินทางจากท่าเรือโอเดสซาของยูเครนมุ่งหน้าสู่ท่าเรือตริโปลีในเลบานอน เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา

ส่วนสัญญาถั่วเหลืองปิดในแดนลบ หลังรายงานพยากรณ์อากาศระบุว่า จะมีฝนตกมากขึ้นในพื้นที่เพาะปลูกของเขตมิดเวสต์ในสหรัฐ ซึ่งจะเอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกและจะทำให้ผลผลิตถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ