ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน ขานรับดีมานด์จากจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 23, 2022 08:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (22 ส.ค.) สัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 5.75 เซนต์ หรือ 0.92% ปิดที่ 6.29 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. พุ่งขึ้น 17.25 เซนต์ หรือ 2.24% ปิดที่ 7.8825 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. พุ่งขึ้น 31.25 เซนต์ หรือ 2.23% ปิดที่ 14.3525 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดานโดยได้รับแรงหนุนจากความหวังที่ว่าการส่งออกจะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากเกษตรกรในจีนซึ่งเป็นประเทศผู้บริโภครายใหญ่นั้นกำลังเผชิญกับสภาพอากาศร้อนและแห้งแล้ง ทำให้ตลาดคาดว่าผลผลิตทางการเกษตรในจีนจะลดลง

สัญญาข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้นหลังมีการเจรจาว่าจีนดำเนินการสั่งซื้อข้าวสาลีจากฝรั่งเศสเป็นจำนวน 5 คาร์โกสำหรับการส่งมอบเดือนพ.ย./ธ.ค. ซึ่งดีมานด์ดังกล่าวนี้เองเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดแรงซื้อชดเชยการทำชอร์ตเซลล์ (short covering) รอบใหม่ในสัญญาข้าวสาลี

ส่วนสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นจากความต้องการถั่วเหลืองของสหรัฐ โดยค่าพรีเมียมจำนวนมากที่จ่ายไปสำหรับผลผลิตถั่วเหลือง/ข้าวโพดล็อตเก่าของสหรัฐเป็นปัจจัยหนุนในการประเมินมูลค่า

ขณะเดียวกัน สัญญาข้าวโพดปรับตัวขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากเทรดเดอร์รอดูผลการรายงานสภาพการเพาะปลูกประจำสัปดาห์ของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ตลอดจนข้อมูลอัปเดตเบื้องต้นจากการสำรวจพื้นที่เพาะปลูกในโอไฮโอ, เซาท์ดาโคตา และเนแบรสกา ในงานโปร ฟาร์มเมอร์ ครอป ทัวร์ (Pro Farmer Crop Tour) ประจำปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ