ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงซื้อหนุนธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 12, 2022 06:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (9 ก.ย.) สัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลีพุ่งขึ้นเกือบ 5% โดยได้แรงหนุนจากแรงซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซล (short covering) ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานภาวะอุปสงค์และอุปทานของกระทรวงเกษตรสหรัฐ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 16.5 เซนต์ หรือ 2.47% ปิดที่ 6.85 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 40.5 เซนต์ หรือ 4.89% ปิดที่ 8.695 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 26.25 เซนต์ หรือ 1.89% ปิดที่ 14.1225 ดอลลาร์/บุชเชล

เทด ซีฟรายด์ นักวิเคราะห์ด้านการเกษตรจากบริษัทเซเนอร์ กรุ๊ปกล่าวว่า นอกเหนือจากแรงซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซลแล้ว สัญญาข้าวสาลีและข้าวโพดยังได้รับปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับการลำเลียงขนส่งธัญพืชจากยูเครน หลังจากรัสเซียได้แสดงความไม่พอใจที่ยูเครนละเมิดข้อตกลงการเปิดช่องทางขนส่งธัญพืช

นักลงทุนจับตารายงานภาวะอุปสงค์และอุปทานของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ในวันนี้ (12 ก.ย.) ขณะที่นักวิเคราะห์ของบริษัทเซเนอร์ กรุ๊ป คาดการณ์ว่า USDA อาจจะปรับลดคาดการณ์การเก็บเกี่ยวธัญพืชในสหรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าวโพด

ทางด้าน AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยในชิคาโกคาดการณ์ว่า สัญญาข้าวโพดมีแนวโน้มพุ่งขึ้นเหนือระดับ 7 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 14.40 ดอลลาร์/บุชเชล ส่วนทิศทางของสัญญาข้าวสาลีจะขึ้นอยู่กับผลการเจรจาการเปิดช่องทางการขนส่งธัญพืชในยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ