ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวสาลีปิดบวก วิตกสงครามกระทบส่งออกหนุนราคา

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 22, 2022 07:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันพุธ (21 ก.ย.) สัญญาสินค้าเกษตรปิดไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวสาลีปรับตัวขึ้น ขณะที่สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองลดลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 6.5 เซนต์ หรือ 0.94% ปิดที่ 6.855 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 10 เซนต์ หรือ 1.12% ปิดที่ 9.0375 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 17.5 เซนต์ หรือ 1.18% ปิดที่ 14.6125 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลีของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 เดือนในวันพุธ จากความวิตกเกี่ยวกับการขยายตัวของสงครามในยูเครน ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกธัญพืชในทะเลดำในช่วงที่ผ่านมา

สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวลง ขณะที่ดอลลาร์พุ่งขึ้นจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% โดยดอลลาร์ที่แข็งค่ามีแนวโน้มทำให้สินค้าโภคภัณฑ์ของสหรัฐมีราคาแพงขึ้นในตลาดโลก

สัญญาธัญพืชปรับตัวขึ้นในช่วงแรก หลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียสั่งระดมทหารเพื่อการสู้รบในยูเครน และระบุว่า เขาเตรียมพร้อมที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์

แต่ราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวลงในเวลาต่อมา ท่ามกลางความวิตกว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยอาจส่งผลกระทบต่ออุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ