ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบ คาดขยายเวลาดีลส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 25, 2022 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (24 ต.ค.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวลงทั้งกระดาน นำโดยสัญญาถั่วเหลือง โดยได้รับปัจจัยลบจากความคาดหมายว่าจะมีการขยายเวลาข้อตกลงการส่งออกธัญพืชจากภูมิภาคทะเลดำ หลังจากที่มีเรือบรรทุกธัญพืชอีกลำเดินทางออกจากยูเครน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 2.75 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 6.815 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 12 เซนต์ หรือ 1.41% ปิดที่ 8.3875 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 23.5 เซนต์ หรือ 1.68% ปิดที่ 13.72 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลงหลังทางยูเครนระบุว่า เรือบรรทุกข้าวสาลี 40,000 ตันหนึ่งลำเดินทางออกจากท่าเรือโชร์โนมอร์สค์มุ่งหน้าไปยังเยเมนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (23 ต.ค.) อย่างไรก็ดี สถานการณ์ยังคงไม่แน่นอนว่าระเบียงการส่งออกธัญพืชจากทะเลดำจะขยายเวลาออกไปเกินกำหนดเวลาวันที่ 19 พ.ย.นี้หรือไม่

นายโทบิน โกเรย์ จากธนาคารเครือจักรภพแห่งออสเตรเลียระบุในรายงานว่า "ดูเหมือนตลาดจะคาดว่าระเบียงการส่งออกธัญพืชจะมีการขยายเวลาออกไป"

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลง แม้สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานเมื่อวานนี้ว่า จีนนำเข้าถั่วเหลืองเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 12% จากปีก่อนหน้า แตะที่ 7.72 ล้านตัน หลังจากที่นำเข้าในปริมาณน้อยมาเป็นเวลาหลายเดือน

นายดาริน ฟรีดริชส์ จากซิโทเนีย คอนซัลติ้ง กล่าวว่า "ค่าการสกัดถั่วเหลืองขั้นต้นของจีนอ่อนแอในช่วงที่ผ่านมาในปีนี้ ทำให้จีนจำกัดการส่งออก แต่ในที่สุดผู้สกัดถั่วเหลืองก็จำเป็นต้องมีสต็อกถั่วเหลืองไว้สกัด จึงเป็นเหตุให้จีนนำเข้าและซื้อถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น"

นายฟรีดริชส์กล่าวเสริมว่า "ดีมานด์อาหารสัตว์น่าจะแข็งแกร่งขึ้นในช่วงที่เหลือของปี เนื่องจากค่ามาร์จินสุกรดีมากในตอนนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ