ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน หลังรัสเซียถอนตัวข้อตกลงส่งออกธัญพืช

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 1, 2022 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (31 ต.ค.) สัญญาสินค้าเกษตรปิดบวกทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลีพุ่งขึ้นกว่า 6% หลังจากรัสเซียถอนตัวจากข้อตกลงส่งออกธัญพืชยูเครน ทำให้เกิดข้อกังวลถึงภาวะอุปทานในตลาดโลก

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 10.75 เซนต์ หรือ 1.58% ปิดที่ 6.915 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. พุ่งขึ้น 53 เซนต์ หรือ 6.39% ปิดที่ 8.8225 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 19.25 เซนต์ หรือ 1.37% ปิดที่ 14.195 ดอลลาร์/บุชเชล

รัสเซียประกาศระงับการเข้าร่วมข้อตกลงส่งออกธัญพืชยูเครนออกไปแบบไม่มีกำหนดในวันเสาร์ที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยของเรือพลเรือนที่เดินทางภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว หลังเกิดเหตุโจมตีกองเรือรัสเซียในทะเลดำ

ทั้งนี้ ยังมีเรือบรรทุกธัญพืชหลายลำแล่นออกจากท่าเรือยูเครนเมื่อวานนี้ เป็นการบ่งชี้ว่ารัสเซียหยุดปิดล้อมท่าเรือชั่วคราว

อย่างไรก็ดี การขนส่งธัญพืชอาจหยุดชะงักอีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากบริษัทประกันภัยไม่รับประกันภัยให้ โดยเจ้าหน้าที่อาวุโสของแอสคอต ผู้รับประกันภัยในเครือลอยด์ส ออฟ ลอนดอน กล่าวว่า ทางบริษัทจะหยุดรับประกันความคุ้มครองให้การขนส่งธัญพืชรอบใหม่ที่ใช้เส้นทางผ่านระเบียงมนุษยธรรมในทะเลดำ จนกว่าสถานการณ์จะมีความชัดเจนมากขึ้น

อนึ่ง ความเคลื่อนไหวของรัสเซียบดบังปัจจัยลบจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น ซึ่งการแข็งค่าของดอลลาร์นั้นทำให้ราคาสัญญาธัญพืชของสหรัฐแพงขึ้นในตลาดโลก ตลอดจนปัจจัยลบตามฤดูกาลจากการเก็บเกี่ยวในแถบมิดเวสต์ของสหรัฐ

ด้านกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) จัดอันดับให้ 28% ของพืชผลฤดูหนาวที่เพิ่งหว่านเมล็ดในสหรัฐอยู่ในสภาพที่ดีถึงดีเยี่ยม ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้และต่ำที่สุดในช่วงเวลานี้ของปีนับตั้งแต่ที่ USDA เก็บข้อมูลมาในปี 2530

USDA รายงานว่าการเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองของสหรัฐเสร็จสิ้นไปแล้ว 88% ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ 78% และรายงานการเก็บเกี่ยวข้าวโพดไปแล้ว 76% ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ 64%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ