ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพด-ข้าวสาลีปิดบวกหลังท่าเรือยูเครนโดนระเบิด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 13, 2022 08:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (12 ธ.ค.) สัญญาธัญพืชปิดไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวขึ้น ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองลดลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 10 เซนต์ หรือ +1.55% ปิดที่ 6.54 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. พุ่งขึ้น 20.5 เซนต์ หรือ +2.79% ปิดที่ 7.5475 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 23.25 เซนต์ หรือ -1.57% ปิดที่ 14.605 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวขึ้น หลังเกิดการโจมตีที่ท่าเรือส่งออกสำคัญของยูเครน ส่งผลให้เกิดความวิตกว่าการจัดส่งธัญพืชจะล่าช้า

นายทอมม์ ฟิตเซนไมเออร์ นักวิเคราะห์จาก Summit Commodity Brokerage ระบุในรายงานวิจัยว่า "ตลาดข้าวโพดและข้าวสาลีตอบสนองต่อข่าวรัสเซียระเบิดท่าเรือในเมืองโอเดสซา ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อยูเครนในการส่งออกข้าวสาลี"

ขณะเดียวกัน ราคาสัญญาถั่วเหลืองร่วงลงเนื่องจากช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีฝนตกในพื้นที่ทำการเกษตรในอาร์เจนตินาที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ทำให้ตลาดคาดว่าถั่วเหลืองจะมีเพียงพอต่อการส่งออก

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกับสถานการณ์ในจีน ซึ่งเป็นประเทศผู้ซื้อถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดในโลก เนื่องจากจีนพบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากขึ้นหลังจากผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ