ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพด-ข้าวสาลีปิดลบ เหตุกองทุนเทขาย

ข่าวต่างประเทศ Monday December 19, 2022 06:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (16 ธ.ค.) สัญญาสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปิดลบเนื่องจากแรงขายของกลุ่มกองทุน ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกถดถอย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 0.5 เซนต์ หรือ 0.08% ปิดที่ 6.53 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 3.75 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 7.535 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 6.5 เซนต์ หรือ 0.44% ปิดที่ 14.8 ดอลลาร์/บุชเชล

อาร์ลัน ซูเดอร์มาน นักวิเคราะห์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์จากบริษัทสโตนเอ็กซ์กล่าวว่า กลุ่มกองทุนได้เข้ามาเทขายสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลี หลังมีสัญญาณบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์และอุปทานธัญพืชในตลาดโลก นอกจากนี้ การร่วงลงของตลาดหุ้นและการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ยังส่งผลให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง

ทางด้านนักวิเคราะห์ของซาโซแบงก์กล่าวว่า ตลาดต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ต่างก็ได้รับผลกระทบจากความวิตกกังวลที่ว่า การที่ธนาคารกลางทั่วโลกพากันปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ อาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจทั่วโลกเผชิญภาวะถดถอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ