ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดลบ หลังฝนตกในพื้นที่แห้งแล้งของอาร์เจนตินา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 20, 2022 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (19 ธ.ค.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวลงทั้งกระดาน นำโดยสัญญาถั่วเหลือง เนื่องจากฝนตกชุกในพื้นที่เกษตรกรรมที่แห้งแล้งของอาร์เจนตินา

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 5.75 เซนต์ หรือ 0.88% ปิดที่ 6.4725 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 5 เซนต์ หรือ 0.66% ปิดที่ 7.485 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 19.25 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 14.6075 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อาร์เจนตินาเป็นประเทศผู้ส่งออกถั่วเหลืองแปรรูปชั้นนำ แต่ที่ราบแพมปัส (Pampas) ประสบปัญหาภัยแล้งครั้งประวัติการณ์ ทำให้เกษตรกรไม่สามารถเพาะปลูกได้ อย่างไรก็ดี บริษัท Commodity Weather Group รายงานว่า ภาวะฝนโปรยปรายในอาร์เจนตินาในวันที่ 16-17 ธ.ค.ที่ผ่านมาทำให้ข้าวโพดและถั่วเหลืองมากกว่าครึ่งได้รับความชุ่มชื้น แต่บริษัทฯ ตั้งข้อสังเกตว่าฝนที่จะตกลงมาเพียงเล็กน้อยในสัปดาห์หน้าจะยังคงส่งผลกระทบต่อพืชผลต่อไป

นายดอน รูส ประธานด้านสินค้าโภคภัณฑ์ของสหรัฐกล่าวว่า ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมามีส่วนทำให้ราคาสัญญาสินค้าเกษตรลดลงในช่วงเวลาที่สหรัฐแข่งขันด้านการส่งออกกับอเมริกาใต้ และบราซิลกำลังจะเก็บเกี่ยวผลผลิตถั่วเหลืองรอบถัดไปในเร็ว ๆ นี้

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ระบุว่า ความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกยังเพิ่มแรงกดดันต่อสัญญาสินค้าเกษตรอีกด้วย โดยในสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) ต่างส่งสัญญาณว่าจะเดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ซึ่งตอกย้ำความกลัวของนักลงทุนว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

Agritel บริษัทที่ปรึกษาของฝรั่งเศสระบุในบันทึกว่า "ช่วงสิ้นปีเราจะเห็นกองทุนขายทำกำไรจำนวนมาก หลังจากมีความผันผวนสูงมากมานานหลายเดือน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ