ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน รับแรงซื้อก่อนวันหยุดยาว

ข่าวต่างประเทศ Monday January 16, 2023 06:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (13 ม.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวขึ้นทั้งกระดาน นำโดยสัญญาถั่วเหลือง เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อสัญญาธัญพืชก่อนที่จะถึงวันหยุดยาวในสหรัฐ รวมทั้งข่าวพื้นที่เพาะปลูกของอาร์เจนตินายังคงเผชิญกับภัยแล้ง ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 4 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 6.75 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ หรือ 0.13% ปิดที่ 7.4375 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 9.25 เซนต์ หรือ 0.61% ปิดที่ระดับ 15.2775 ดอลลาร์/บุชเชล

นักลงทุนส่งคำสั่งซื้อสัญญาธัญพืชเข้ามาในตลาดก่อนที่จะถึงวันหยุดยาว โดยตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT จะปิดทำการซื้อขายในวันจันทร์ที่ 16 ม.ค. เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์

บรรยากาศการซื้อขายในตลาด CBOT ยังได้รับปัจจัยบวกจากรายงานที่ว่า กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ได้ปรับลดประมาณการการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวโพดและถั่วเหลืองของสหรัฐในปี 2565 ซึ่งบ่งชี้ว่า ผลผลิตจะลดลงต่ำกว่าคาด

นอกจากนี้ USDA ประมาณการสต็อกข้าวโพด, ถั่วเหลือง และข้าวสาลีต่ำกว่าที่เทรดเดอร์ในตลาดคาดการณ์ไว้ในรายงานภาวะผลผลิตเดือนม.ค. และปรับลดแนวโน้มการผลิตข้าวโพดและถั่วเหลืองในอาร์เจนตินาซึ่งเผชิญกับภาวะแห้งแล้ง

รายงานของ Commodity Weather Group ระบุว่า พื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดและถั่วเหลืองเกือบครึ่งหนึ่งในอาร์เจนตินาได้รับผลกระทบจากภัยแล้งที่รุนแรงที่สุดในรอบ 60 ปี และคาดว่าคลื่นความร้อนจะยังคงแผ่ปกคลุมพื้นที่เพาะปลูกในอาร์เจนตินาในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ