ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน จากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 24, 2023 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (23 ม.ค.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวลงทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลี

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 10 เซนต์ หรือ 1.48% ปิดที่ 6.6625 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. ร่วงลง 21.5 เซนต์ หรือ 2.9% ปิดที่ 7.2 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 16.25 เซนต์ หรือ 1.08% ปิดที่ 14.9025 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวลดลง หลังมีพยากรณ์อากาศว่าอาร์เจนตินาจะมีฝนตกมากขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อสินค้าเกษตรทั้งสองที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งในอาร์เจนตินา

นายแมตต์ แอมเมอร์แมนน์ ผู้จัดการความเสี่ยงด้านสินค้าโภคภัณฑ์จากสโตนเอ็กซ์ (StoneX) กล่าวว่า "เมื่อมีพยากรณ์อากาศว่าฝนจะตกลงมาในอาร์เจนตินาอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายวันข้างหน้า เราจะเริ่มเห็นว่าตลาดได้ผนวกความเสี่ยงด้านภัยแล้งเข้าไว้ในราคาแล้ว และตอนนี้ราคาที่เพิ่มขึ้นเพื่อชดเชยความเสี่ยง (risk premium) อาจจะหายไปบางส่วน"

นอกจากนี้ นายแอมเมอร์แมนน์กล่าวว่า ราคาสัญญาถั่วเหลืองก็ได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่าบราซิลจะมีผลผลิตถั่วเหลืองมากเป็นประวัติการณ์

ขณะเดียวกัน สัญญาข้าวสาลีร่วงลงเนื่องจากภาคใต้ของเขตเพลนส์ของสหรัฐมีสภาพอากาศดี ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อข้าวสาลีที่เพาะปลูกในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ