ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดร่วงแรง หลังคาดเอลนีโญหนุนผลผลิต

ข่าวต่างประเทศ Friday March 10, 2023 08:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันพฤหัสบดี (9 มี.ค.) สัญญาสินค้าเกษตรร่วงลงทั้งกระดาน นำโดยข้าวสาลี

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. ร่วงลง 14 เซนต์ หรือ -2.24% ปิดที่ 6.115 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค. ร่วงลง 21.75 เซนต์ หรือ +3.16% ปิดที่ 6.6575 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 7 เซนต์ หรือ -0.46% ปิดที่ 15.1075 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.ในวันพฤหัสบดี โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ปรากฏการณ์สภาพอากาศแบบเอลนีโญ (El Nino) อาจหนุนให้ผลผลิตข้าวโพดของสหรัฐเพิ่มขึ้น และสัญญาข้าวโพดยังถูกกดดันจากความวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐ

ศูนย์คาดการณ์สภาพอากาศของสำนักงานบริการด้านสภาพอากาศแห่งชาติเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า สภาพอากาศแบบลานีญา (La Nina) ได้สิ้นสุดลงแล้ว และสภาพอากาศแบบเอลนีโญอาจเริ่มก่อตัวขึ้นในช่วงฤดูร้อนของปีนี้ และอาจดำเนินไปจนถึงฤดูใบไม้ร่วง

เอลนีโญคือสภาวะที่อุณหภูมิของพื้นผิวมหาสมุทรที่อบอุ่นขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออกและตอนกลาง ซึ่งอาจเพิ่มปริมาณฝน และทำให้แนวโน้มพืชผลในสหรัฐสดใสขึ้น

นอกจากนี้ สัญญาข้าวโพดยังได้รับผลกระทบจากการที่บรรดาเทรดเดอร์ปิดสถานะซื้อ หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในสัปดาห์นี้ว่า เฟดจะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป

สัญญาข้าวสาลีร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 18 เดือน เนื่องจากความต้องการข้าวสาลีส่งออกของสหรัฐเป็นไปอย่างซบเซา

ส่วนสัญญาถั่วเหลืองปิดลดลงด้วย หลังกระทรวงเกษตรสหรัฐรายงานว่ามีการยกเลิกการส่งออกถั่วเหลืองสุทธิ 23,200 ตันในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 2 มี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ