ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดไร้ทิศทาง ผันผวนตามหุ้นสหรัฐเซ่นพิษภาคธนาคาร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 14, 2023 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (13 มี.ค.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวลง ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 3.75 เซนต์ หรือ -0.61% ปิดที่ 6.135 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 5.25 เซนต์ หรือ +0.77% ปิดที่ 6.845 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 15.75 เซนต์ หรือ -1.05% ปิดที่ 14.9125 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สัญญาธัญพืชเกิดความผันผวนตลอดทั้งวันตามตลาดหุ้นสหรัฐ หลังตลาดเกิดความกังวลว่าเศรษฐกิจโลกจะได้รับผลกระทบจากการล่มสลายของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank) หรือ SVB

นายมาร์ก โกลด์ ที่ปรึกษาจากบริษัทท็อป เติร์ด แอ็ก มาร์เก็ตติง (Top Third Ag Marketing) ให้ความเห็นว่า สัญญาข้าวสาลีปรับตัวขึ้นหลังตลาดเกิดความวิตกว่า ผลผลิตข้าวสาลีที่รัฐแคนซัสจะออกมาน้อยกว่าที่คาด ขณะที่สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวลงตามทิศทางราคาน้ำมันดิบ

อนึ่ง รายงานพืชผลประจำสัปดาห์จากสำนักงานสถิติการเกษตร (NASS) ในสังกัดกระทรวงเกษตรสหรัฐ ระบุให้ 17% ของข้าวสาลีฤดูหนาวในรัฐแคนซัสมีสภาพที่ "ดีถึงยอดเยี่ยม"

ก่อนหน้านี้ รัสเซียเสนอให้มีการต่ออายุข้อตกลงการส่งออกธัญพืชจากภูมิภาคทะเลดำก่อนที่จะหมดอายุลงในวันที่ 18 มี.ค.นี้ การต่ออายุข้อตกลงดังกล่าวอาจเป็นปัจจัยกดดันราคาข้าวโพดและข้าวสาลีจากภูมิภาคนี้ได้

อย่างไรก็ดี รัสเซียเสนอให้ต่ออายุออกไปอีกแค่ 60 วันเท่านั้น ซึ่งคิดเป็นครึ่งเดียวของการต่ออายุในรอบที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ