ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีปิดพุ่ง 4% รับข่าวรัสเซียจ่อระงับส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Monday March 27, 2023 06:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (24 มี.ค.) สัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลีพุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 4% โดยได้ปัจจัยหนุนจากแรงซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซล รวมทั้งข่าวที่ว่ารัสเซียอาจจะระงับการส่งออกข้าวสาลี

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 11.25 เซนต์ หรือ 1.78% ปิดที่ 6.43 U.S. dol ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 26.5 เซนต์ หรือ 4% ปิดที่ 6.885 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 8.75 เซนต์ หรือ 0.62% ปิดที่ 14.2825 ดอลลาร์/บุชเชล

หนังสือพิมพ์ Vedomosti ของรัสเซียรายงานว่า รัสเซียซึ่งปัจจุบันเป็นประเทศที่ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่อันดับหนึ่งของโลก มีแผนที่จะระงับการส่งออกข้าวสาลีและเมล็ดทานตะวัน เพื่อรับมือกับภาวะราคาชะลอตัว ซึ่งข่าวดังกล่าวเป็นปัจจัยหนุนสัญญาข้าวสาลีปิดพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

สำหรับข่าวความเคลื่อนไหวด้านอื่น ๆ นั้น Coceral ซึ่งเป็นสมาคมค้าธัญพืชคาดการณ์ว่า การผลิตข้าวสาลีในสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักรในปีนี้จะอยู่ที่ 144.5 ล้านตัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากตัวเลขประมาณการเดิมที่ระดับ 143.3 ล้านตัน

ทางด้านสหรัฐรายงานว่า กลุ่มผู้ส่งออกของสหรัฐได้ขายข้าวโพดให้กับจีนในปริมาณ 204,000 ตันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ปริมาณข้าวโพดที่สหรัฐขายให้กับจีนนับตั้งแต่กลางเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้นเป็น 2.57 ล้านตัน

นักลงทุนจับตากระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) มีกำหนดเปิดเผยรายงานการตรวจสอบการส่งออกธัญพืชรายสัปดาห์ในวันนี้ (27 มี.ค.) และสำนักงานสารนิเทศด้านพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยรายงานการผลิตเอธานอลรายสัปดาห์ในวันพุธที่ 29 มี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ