ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพดปิดบวกจากสภาพอากาศ ข้าวสาลีบวกจากปัจจัยรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 11, 2023 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (10 เม.ย.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวขึ้น ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 10.5 เซนต์ หรือ 1.63% ปิดที่ 6.54 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 3 เซนต์ หรือ 0.44% ปิดที่ 6.785 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 5.25 เซนต์ หรือ 0.35% ปิดที่ 14.8725 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดปรับตัวขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศที่มีฝนตกชุกทำให้การเพาะปลูกข้าวโพดในสหรัฐเป็นไปอย่างล่าช้า อย่างไรก็ดี มีรายงานว่าอากาศจะเริ่มอบอุ่นและแห้งขึ้นในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งจะช่วยให้ทำการเพาะปลูกได้เร็วขึ้น

สัญญาข้าวสาลีก็ปรับตัวขึ้นเช่นกัน โดยกระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) รายงานความคืบหน้าการเพาะปลูกรายสัปดาห์ว่า มีข้าวสาลีฤดูหนาวเพียง 27% ที่อยู่ในสภาพดีถึงดีเยี่ยม ซึ่งถือว่าแย่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงต้นเดือนเม.ย.

นอกจากนี้ เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (7 เม.ย.) รัสเซียขู่ว่าอาจไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงการส่งออกธัญพืชที่มีสหประชาชาติ (UN) เป็นตัวกลาง เว้นแต่จะมีการยกเลิกมาตรการจำกัดการส่งออกสินค้าเกษตรของรัสเซียออกไป ขณะที่การเจรจาในตุรกีได้ข้อสรุปว่าการขจัดมาตรการดังกล่าวเป็นเงื่อนไขจำเป็นในการขยายข้อตกลงออกไปให้เกินเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ