ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน หลังโปแลนด์-ฮังการีแบนสินค้านำเข้าจากยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 18, 2023 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันจันทร์ (17 เม.ย.) สัญญาสินค้าเกษตรปิดบวกทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 6.75 เซนต์ หรือ 1.06% ปิดที่ 6.425 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. พุ่งขึ้น 14.75 เซนต์ หรือ 2.13% ปิดที่ 7.0725 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 18.25 เซนต์ หรือ 1.24% ปิดที่ 14.855 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สัญญาสินค้าเกษตรปิดบวกหลังจากที่โปแลนด์กับฮังการีประกาศเมื่อวันเสาร์ (15 เม.ย.) ว่าจะแบนสินค้านำเข้าจากยูเครน ด้านสโลวาเกียและบางประเทศในยุโรปตอนกลางและยุโรปตะวันออกคาดว่าจะแบนด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี คณะผู้บริหารของสหภาพยุโรป (EU) กล่าวว่า การที่ประเทศเหล่านั้นดำเนินการแบนแต่เพียงฝ่ายเดียวถือเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้

ด้านยูเครนเริ่มเจรจากับโปแลนด์ในกรุงวอร์ซอเมื่อวานนี้ โดยยูเครนตั้งเป้าที่จะเปิดการขนส่งอาหารและธัญพืชผ่านโปแลนด์อีกครั้งในฐานะ "ก้าวแรก" สู่การยุติการแบน ขณะที่ประเทศต่าง ๆ ระงับการนำเข้าธัญพืชจากยูเครนเพื่อปกป้องตลาดเกษตรในประเทศของตน

นอกจากนี้ ยูเครนยังระบุเมื่อวานนี้ด้วยว่า ข้อตกลงการส่งออกธัญพืชจากทะเลดำอาจเสี่ยงที่จะถูก "ชัตดาวน์" หลังจากที่รัสเซียห้ามไม่ให้มีการตรวจสอบเรือขนส่งธัญพืชในน่านน้ำตุรกี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ