ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดไม่ขยับ-ข้าวสาลีปรับลง หวั่นไม่ต่ออายุดีลทะเลดำ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 9, 2023 08:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (8 พ.ค.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดราคาไม่ขยับ ขณะที่สัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลืองปรับตัวลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ปิดที่ 5.965 ดอลลาร์/บุชเชล ไม่เปลี่ยนแปลงจากการซื้อขายเมื่อวันก่อน, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 6.25 เซนต์ หรือ -0.95% ปิดที่ 6.54 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 2.75 เซนต์ หรือ -0.19% ปิดที่ 14.3375 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลงและราคาข้าวโพดไม่ขยับ เนื่องจากตลาดเกิดความวิตกว่าข้อตกลงการส่งออกธัญพืชจากยูเครนจะมีการต่ออายุออกไปหลังวันที่ 18 พ.ค.นี้หรือไม่

กระทรวงการบูรณะของยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียไม่อนุญาตให้เรือเข้ามาในยูเครนได้ ซึ่งในทางปฏิบัติถือเป็นการขัดขวางข้อตกลงการส่งออกธัญพืชจากภูมิภาคทะเลดำ ด้านรัสเซียขู่ว่าจะเลิกข้อตกลงนี้ ขณะที่ตุรกีกับสหประชาชาติ (UN) กำลังหาทางต่ออายุข้อตกลงดังกล่าวออกไป

หากข้อตกลงถูกยกเลิก ย่อมส่งผลกระทบต่อยูเครนที่เป็นผู้ส่งออกข้าวโพดและข้าวสาลีรายใหญ่

ขณะเดียวกัน การซื้อขายสัญญาถั่วเหลืองมีความผันผวน เนื่องจากมีรายงานว่า สภาพอากาศเหมาะสำหรับการเพาะปลูกถั่วเหลืองในสหรัฐในอนาคตอันใกล้นี้

ตลาดสินค้าเกษตรจับตารายงานความคืบหน้าด้านพืชผลในสหรัฐซึ่งจะเผยแพร่ในวันจันทร์นี้ตามเวลาท้องถิ่น และรายงานผลผลิตรายเดือนในสหรัฐซึ่งจะออกมาในวันที่ 12 พ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ