ราคาข้าวโลกส่อพุ่ง หลังอินเดียจ่อแบนส่งออกข้าว หวั่นเอลนีโญกระทบการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 13, 2023 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเดีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดของโลก กำลังพิจารณาจำกัดการส่งออกข้าวส่วนใหญ่ในหลาย ๆ สายพันธุ์ โดยเป็นการดำเนินการที่อาจส่งผลให้ราคาอาหารหลักทั่วโลกพุ่งสูงขึ้น ท่ามกลางสภาพอากาศที่แปรปรวนจากปรากฏการณ์เอลนีโญที่กำลังกลับมา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า รัฐบาลอินเดียกำลังหารือถึงแผนการห้ามส่งออกข้าวทุกสายพันธุ์ที่ไม่ใช่ข้าวบาสมาติ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประมาณ 80% ของการส่งออกข้าวของอินเดีย แม้ว่าอาจทำให้ราคาในประเทศลดลงแต่ก็เสี่ยงที่จะส่งผลให้ราคาข้าวทั่วโลกพุ่งสูงขึ้น โดยทางการอินเดียต้องการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะเกิดเงินเฟ้อเพิ่มมากขึ้นก่อนการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ข้าวเป็นอาหารหลักของประชากรทั่วโลกมากกว่าครึ่ง โดยเอเชียบริโภคข้าวประมาณ 90% ของอุปทานทั่วโลก ราคาข้าวมาตรฐานได้เพิ่มสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี ท่ามกลางความกังวลว่าการกลับมาของปรากฏการณ์เอลนีโญจะสร้างความเสียหายต่อพืชผล

อินเดียครองสัดส่วน 40% ของการค้าข้าวทั่วโลก และพยายามจำกัดการค้าข้าวบางสายพันธุ์ โดยเมื่อปีที่แล้ว อินเดียห้ามส่งออกปลายข้าว และเรียกเก็บภาษี 20% สำหรับการขนส่งข้าวขาวและข้าวกล้อง หลังจากที่รัสเซียรุกรานยูเครนจนส่งผลให้ราคาอาหารหลัก เช่น ข้าวสาลีและข้าวโพด พุ่งสูงขึ้น นอกจากนี้แล้ว อินเดียยังจำกัดการส่งออกข้าวสาลีและน้ำตาลอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ