เลขาฯ UN วอนรัสเซียกลับสู่ข้อตกลงส่งออกธัญพืช หลังถอนตัวก่อนหน้านี้

ข่าวต่างประเทศ Monday July 24, 2023 23:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) เรียกร้องให้รัสเซียกลับเข้าสู่ข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำ หลังประกาศถอนตัวก่อนหน้านี้

"การระงับข้อตกลงดังกล่าวได้ส่งผลกระทบมากที่สุดต่อกลุ่มที่เปราะบางที่สุด โดยเมื่อราคาอาหารพุ่งขึ้น ทุกคนก็จะต้องจ่ายในราคาที่สูงขึ้น" นายกูเตอร์เรสกล่าว

ราคาข้าวสาลี, ข้าวโพด และถั่วเหลืองในตลาดโลกยังคงพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในวันนี้ ขานรับการที่รัสเซียประกาศถอนตัวจากข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำ

ล่าสุด ราคาสัญญาล่วงหน้าข้าวสาลีที่มีการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ทะยานขึ้นกว่า 8% ขณะที่ราคาสัญญาล่วงหน้าข้าวโพดพุ่งขึ้นเกือบ 5% ส่วนราคาสัญญาล่วงหน้าถั่วเหลืองดีดตัวกว่า 1%

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า การที่รัสเซียประกาศถอนตัวจากข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำ เนื่องจากข้อตกลงดังกล่าวไม่มีความหมายแต่อย่างใด

"ข้อตกลงธัญพืชไม่มีความหมาย เนื่องจากข้อตกลงดังกล่าวไม่ได้แก้ไขปัญหาด้านมนุษยธรรมแต่อย่างใด" ปธน.ปูตินกล่าว

ทั้งนี้ รัสเซียประกาศยุติการมีส่วนร่วมในข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าข้อตกลงในส่วนของรัสเซียไม่ได้ถูกนำมาบังคับใช้ ทำให้ยังคงมีการจำกัดการส่งออกธัญพืชและปุ๋ยจากรัสเซีย

สหประชาชาติและตุรกีเป็นคนกลางเจรจาให้มีข้อตกลงดังกล่าวในเดือนก.ค.ปีที่แล้วเพื่อบรรเทาวิกฤตอาหารโลกที่เกิดจากการที่รัสเซียรุกรานยูเครนตั้งแต่เดือนก.พ.ปีที่แล้ว

หลังจากถอนตัวจากข้อตกลงส่งออกธัญพืช รัสเซียได้โจมตีท่าเรือของยูเครนในทะเลดำ รวมทั้งไม่รับประกันความปลอดภัยของเรือทุกลำที่แล่นในทะเลดำ โดยรัสเซียจะสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเรือดังกล่าวมีการบรรทุกอาวุธยุทโธปกรณ์ให้แก่ยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ