ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดพุ่งทั้งกระดาน หลังรัสเซียฉีกข้อตกลงทะเลดำ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 25, 2023 08:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (24 ก.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวขึ้นแรงทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลีที่ปิดพุ่งขึ้นกว่า 8% ขานรับการที่รัสเซียประกาศถอนตัวจากข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 32 เซนต์ หรือ +5.97% ปิดที่ 5.682 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 60 เซนต์ หรือ +8.60% ปิดที่ 7.574 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 22.6 เซนต์ หรือ +1.61% ปิดที่ 14.2440 ดอลลาร์/บุชเชล

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า การที่รัสเซียประกาศถอนตัวจากข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำ เนื่องจากข้อตกลงดังกล่าวไม่มีความหมายแต่อย่างใด

"ข้อตกลงธัญพืชไม่มีความหมาย เนื่องจากข้อตกลงดังกล่าวไม่ได้แก้ไขปัญหาด้านมนุษยธรรมแต่อย่างใด" ปธน.ปูตินกล่าว

ทั้งนี้ รัสเซียประกาศยุติการมีส่วนร่วมในข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าข้อตกลงในส่วนของรัสเซียไม่ได้ถูกนำมาบังคับใช้ ทำให้ยังคงมีการจำกัดการส่งออกธัญพืชและปุ๋ยจากรัสเซีย

สหประชาชาติและตุรกีเป็นคนกลางเจรจาให้มีข้อตกลงดังกล่าวในเดือนก.ค.ปีที่แล้วเพื่อบรรเทาวิกฤตอาหารโลกที่เกิดจากการที่รัสเซียรุกรานยูเครนตั้งแต่เดือนก.พ.ปีที่แล้ว

หลังจากถอนตัวจากข้อตกลงส่งออกธัญพืช รัสเซียได้โจมตีท่าเรือของยูเครนในทะเลดำและคลังเก็บธัญพืชริมแม่น้ำดานูบเป็นครั้งแรกโดยมุ่งเป้าไปที่เส้นทางการส่งออกที่สำคัญของยูเครน รวมทั้งไม่รับประกันความปลอดภัยของเรือทุกลำที่แล่นในทะเลดำ โดยรัสเซียจะสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเรือดังกล่าวมีการบรรทุกอาวุธยุทโธปกรณ์ให้แก่ยูเครน

รัสเซียโจมตีท่าเรือส่งออกอาหารของยูเครนเกือบทุกวัน และได้โจมตีใส่ท่าเรือส่งออกธัญพืชของยูเครนในเมืองโอเดสซาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (23 ก.ค.)

นับตั้งแต่ที่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อปีที่แล้ว ยูเครนได้ขยายการส่งออกธัญพืชทางบกผ่านทางสหภาพยุโรปอย่างมีนัยสำคัญโดยส่งออกประมาณ 1 ล้านตันต่อเดือน ธัญพืชเหล่านี้ส่วนใหญ่จะถูกส่งผ่านท่าเรือของโรมาเนียและตามแม่น้ำดานูบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ