จีนเตือนโรคพืช-ศัตรูพืชระบาดหลังน้ำท่วม เร่งหามาตรการป้องกันพืชผล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 16, 2023 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนประกาศในวันนี้ (16 ส.ค.) ให้มีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อปกป้องพืชผลทางการเกษตร หลังจากที่ได้ออกมาเตือนว่าน้ำท่วมในภูมิภาคทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศซึ่งเป็นแหล่งผลิตธัญพืชที่สำคัญ อาจส่งผลให้ปัญหาโรคและศัตรูพืชระบาดให้ย่ำแย่ลง

กระทรวงการเกษตรจีนระบุในแถลงการณ์ว่า จนถึงขณะนี้ โรคพืชและศัตรูพืชยังอยู่ในระดับ "ค่อนข้างต่ำ" โดยไม่มีความเสียหายสำคัญซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตธัญพืชในฤดูใบไม้ร่วง และเสริมว่า น้ำท่วมอาจทำให้ความชุกของโรคระบาดที่ส่งผลเสียต่อข้าวโพด ข้าว และถั่วเหลืองเลวร้ายยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ จีนได้เผชิญกับฝนที่ตกอย่างหนักและน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเกิดจากพายุไต้ฝุ่นทกซูรีและขนุน

กระทรวงระบุว่า สภาพอากาศที่เลวร้ายอย่างหนักอาจนำไปสู่การแพร่ระบาดของศัตรูพืชที่ทำลายฝ้าย ข้าวโพด และถั่วเหลืองในบางพื้นที่ ตัวอย่างเช่น มีการพบหนอนกระทู้ในพื้นที่ขนาด 136,000 หมู่ (9066.7 เฮกตาร์) ในเขตปกครองตนเองซิ่งอันของมองโกเลียใน โดยพื้นที่ 20,000 หมู่ (1333.3 เฮกตาร์) ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง

กระทรวงฯ ได้จัดการประชุมขึ้นที่มณฑลเฮยหลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนเมื่อวานนี้ (15 ส.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับการป้องกันและการควบคุมโรคและศัตรูพืชของธัญพืชในช่วงฤดูใบไม้ร่วงในภูมิภาค ซึ่งได้รับการขนานนามให้เป็น "ยุ้งฉางใหญ่แห่งตอนเหนือ" ของจีน

ด้านสื่อรัฐบาลจีนรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ฝนตกได้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ 3.87 ล้านหมู่ (258,000 เฮกตาร์) หรือคิดเป็นเกือบ 2% ของพื้นที่เพาะปลูกของมณฑลเฮยหลงเจียง ซึ่งเป็นมณฑลผู้ผลิตธัญพืชที่ใหญ่ที่สุดของจีน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯ ยังคงคาดการณ์ผลผลิตข้าวโพดปี 2566 2567 ไว้ที่ระดับ 282.34 ล้านตัน แม้ว่าพื้นที่เพาะปลูกบางส่วนจะถูกน้ำท่วมก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ