อาเซียนยันช่วยปท.สมาชิกอันดับแรกหากเจอปัญหาขาดแคลนข้าว

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 7, 2023 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเบอร์นามาของรัฐบาลมาเลเซียรายงานโดยอ้างรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรว่า ประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ตกลงที่จะจัดลำดับความสำคัญในการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนข้าวและปัญหาที่เกี่ยวข้องกับอาหารอื่น ๆ

นายโมฮัมหมัด ซาบู รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและความมั่นคงด้านอาหารของมาเลเซียเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (6 ต.ค.) ว่า สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ได้บรรลุข้อตกลงดังกล่าวในการประชุมที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ในสัปดาห์นี้

"ความร่วมมือของอาเซียนหมายความว่า หากเราเผชิญกับปัญหาเรื่องข้าว ประเทศสมาชิกอาเซียนจะให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือประเทศในอาเซียนเป็นอันดับแรก" นายโมฮัมหมัดกล่าว

นายโมฮัมหมัดกล่าวว่า เวียดนาม กัมพูชา และไทยเปิดเผยว่า พวกเขาจะพิจารณาข้อเรียกร้องใหม่ใด ๆ สำหรับการนำเข้าเพิ่มเติม

ทั้งนี้ มาเลเซียซึ่งนำเข้าข้าวประมาณ 38% ของความต้องการข้าวนั้น เป็นหนึ่งในหลายประเทศที่ได้รับผลกระทบจากผู้ส่งออกรายใหญ่ เช่น อินเดีย ซึ่งจำกัดการส่งออกข้าว โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (2 ต.ค.) รัฐบาลได้ประกาศเงินอุดหนุนและมาตรการอื่น ๆ เพื่อชดเชยราคาข้าวที่สูงขึ้น และรับประกันปริมาณข้าวที่เพียงพอในตลาด

นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ได้เตือนถึงการดำเนินการทางกฎหมายกับใครก็ตามที่พบว่าทำการกักตุนข้าว เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคกักตุนข้าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ