ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพด-ข้าวสาลีปิดบวก รับแรงซื้อ-ส่งออกสูงกว่าคาด

ข่าวต่างประเทศ Monday January 22, 2024 06:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (19 ม.ค.) สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปิดบวก โดยได้ปัจจัยหนุนจากแรงซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซล (short-covering) ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปิดในแดนลบ เนื่องจากปัจจัยสภาพอากาศในบราซิล

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1.5 เซนต์ หรือ 0.34% ปิดที่ 4.455 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 7.75 เซนต์ หรือ 1.32% ปิดที่ 5.9325 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 0.25 เซนต์ หรือ 0.02% ปิดที่ 12.1325 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปิดตลาดปรับตัวขึ้น เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซล รวมทั้งได้แรงหนุนจากการที่สหรัฐส่งออกธัญพืชทั้งสองชนิดเพิ่มขึ้น

ส่วนสัญญาถั่วเหลืองปิดตลาดในแดนลบ หลังจากมีรายงานว่าพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองในบราซิลเริ่มมีฝนตกลงมา ซึ่งทำให้คาดว่าผลผลิตถั่วเหลืองในบราซิลจะปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ สัญญาถั่วเหลืองยังถูกกดดันจากรายงานที่ว่า สต็อกถั่วเหลืองในสหรัฐเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งบ่งชี้ถึงแนวโน้มอุปทานถั่วเหลืองในสหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ แม้พื้นที่เพาะปลูกในบราซิลเริ่มมีฝนตกลงมา แต่เทรดเดอร์ยังคงจับตาการเพาะปลูกธัญพืชในอเมริกาใต้ หลังจากนักวิเคราะห์หลายรายได้ปรับลดการประเมินผลผลิตถั่วเหลืองของบราซิลเนื่องจากอากาศที่แห้งแล้งในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งจับตาผลผลิตธัญพืชในอาร์เจนตินา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ