ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน คาดอเมริกาใต้ได้ผลผลิตดี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 30, 2024 08:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (29 ม.ค.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวลงทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวโพด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 6 เซนต์ หรือ -1.34% ปิดที่ 4.4025 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 6.75 เซนต์ หรือ -1.12% ปิดที่ 5.935 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 15 เซนต์ หรือ -1.24% ปิดที่ 11.9425 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาข้าวโพดและข้าวสาลีร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ โดยได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลงและสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น

ขณะเดียวกัน สัญญาถั่วเหลืองร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี เนื่องจากเทรดเดอร์คาดว่าอาร์เจนตินาและบราซิลจะมีผลผลิตถั่วเหลืองเป็นจำนวนมากแม้จะมีปัญหาสภาพอากาศก็ตาม

นายแมตต์ แอมเมอร์แมนน์ ผู้จัดการความเสี่ยงด้านสินค้าโภคภัณฑ์จากสโตนเอ็กซ์ (StoneX) กล่าวว่า "ความกังวลเรื่องสภาพอากาศในอเมริกาใต้ได้หายไปแล้ว ซึ่งส่งผลให้คนหันมากังวลว่าถั่วเหลืองและข้าวโพดสหรัฐจะขาดดีมานด์ หากจีนต้องการซื้อถั่วเหลืองในเร็ว ๆ นี้ จีนก็มีแนวโน้มจะหันไปซื้อของบราซิล"

ทั้งนี้ บรรดานักวิเคราะห์กล่าวว่า ดีมานด์ของจีนต่อสินค้าโภคภัณฑ์มีความไม่แน่นอนมากขึ้น เนื่องจากจีนกำลังเผชิญวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ ภายหลังจากศาลสูงฮ่องกงมีคำสั่งให้ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ทำการขายสินทรัพย์และปิดกิจการ (Liquidation)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ