การส่งออกข้าวของปากีสถานจ่อพุ่งทำนิวไฮ อานิสงส์อินเดียระงับส่งออกข้าว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 30, 2024 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การส่งออกข้าวของปากีสถานคาดว่าจะพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีที่สิ้นสุด ณ เดือนมิ.ย. เนื่องจากอินเดียซึ่งเป็นประเทศคู่แข่งได้ระงับการส่งออกข้าว ส่งผลให้ผู้ซื้อหันมาซื้อข้าวเพิ่มขึ้นจากปากีสถานแทน

ยอดการส่งออกข้าวที่สูงเป็นประวัติการณ์ของปากีสถานช่วยผ่อนคลายอุปทานที่ตึงตัว อันเนื่องมาจากข้อจำกัดการส่งออกที่กำหนดโดยอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดของโลกในปี 2566 นอกจากนี้ ยอดการส่งออกข้าวที่เพิ่มขึ้นยังช่วยเติมทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของปากีสถานอีกด้วย ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งต่อการนำเข้าสินค้า

"เราเห็นอุปสงค์ข้าวที่แข็งแกร่งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา สาเหตุหลักมาจากอินเดียหยุดส่งออก" นายเชลา ราม เกวลานี ประธานสมาคมผู้ส่งออกข้าวปากีสถาน (REAP) เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์

อินเดีย ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 40% ของการส่งออกข้าวของโลก สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้วยการสั่งห้ามการส่งออกข้าวทุกชนิดยกเว้นข้าวบาสมาติเมื่อปีที่ผ่านมา และยังเรียกเก็บภาษีสำหรับการส่งออกข้าวนึ่งอีกด้วย

นายเกวลานีระบุว่า การส่งออกข้าวของปากีสถานคาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 5 ล้านตันในปีงบประมาณ 2566/67 ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจากระดับ 3.7 ล้านตันในปีก่อนหน้า ในขณะที่เจ้าหน้าที่ในอุตสาหกรรมบางรายมีมุมมองเชิงบวกมากกว่านั้น โดยระบุว่า การส่งออกข้าวอาจสูงแตะ 5.2 ล้านตัน เมื่อพิจารณาจากการผลิตที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในปีนี้

ทั้งนี้ ตัวแทนจำหน่ายในอินเดียและบริษัทการค้าระดับโลกระบุว่า ปากีสถานอาจผลิตข้าวได้ถึง 9-9.5 ล้านตันในปี 2566/2567 หลังการผลิตลดลงเหลือ 5.5 ล้านตันในปีก่อนหน้าเนื่องจากน้ำท่วม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ