ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน แต่เผชิญแรงกดดันด้านซัพพลาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 13, 2024 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (12 ก.พ.) สัญญาสินค้าเกษตรปิดบวกทั้งกระดาน นำโดยสัญญาถั่วเหลือง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1.5 เซนต์ หรือ +0.35% ปิดที่ 4.305 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 0.75 เซนต์ หรือ +0.13% ปิดที่ 5.975 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 9.5 เซนต์ หรือ +0.80% ปิดที่ 11.93 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นโดยได้แรงช้อนซื้อจากเทรดเดอร์ อย่างไรก็ตาม ถั่วเหลืองยังคงเผชิญแรงกดดันจากการที่กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ปรับลดคาดการณ์ผลผลิตถั่วเหลืองในบราซิลน้อยกว่าที่ตลาดคาด นอกจากนี้ USDA ยังปรับเพิ่มคาดการณ์ซัพพลายถั่วเหลืองทั่วโลกขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกด้วย

ในทำนองเดียวกัน สัญญาข้าวโพดก็ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยโดยได้แรงช้อนซื้อจากเทรดเดอร์ แต่ยังคงได้รับแรงกดดันจากสภาพอากาศที่ดีขึ้นในอาร์เจนตินา และจากการที่ USDA เผยแพร่รายงานแนวโน้มซัพพลาย-ดีมานด์ข้าวโพดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดย USDA ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์สต็อกข้าวโพดของสหรัฐ ณ ช่วงสิ้นปี 2566/2567 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาด

ส่วนสัญญาข้าวสาลีได้ปัจจัยบวกจากแรงช้อนซื้อและแรงซื้อชดเชยการทำช็อตเซล อย่างไรก็ดี ข้าวสาลีมีแรงกดดันจากการแข่งขันในตลาดส่งออกที่ดุเดือดและสต็อกข้าวสาลีทั่วโลกที่มีปริมาณมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ