เวียดนามไอเดียบรรเจิด นำเข้าข้าวกล้องจากอินเดียแล้วส่งออกเป็นข้าวขาว โกยเงินช่วงดีมานด์ทะลัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 28, 2024 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากวงการการค้าและภาครัฐเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวานนี้ (27 ก.พ.) ว่า เวียดนามได้นำเข้าข้าวกล้องจากอินเดียเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปีเพื่อนำมาแปรรูปเป็นข้าวขาวแล้วส่งออกต่อ เนื่องจากเวียดนามพยายามหากำไรจากความต้องการข้าวที่กำลังพุ่งสูงในตลาดโลก

แหล่งข่าวระบุว่า เวียดนามซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่อันดับสามของโลก ได้นำเข้าข้าวกล้องจากอินเดียอย่างน้อย 2 แสนตันตั้งแต่เดือนธ.ค. 2566 ถึงก.พ. 2567

เวียดนามได้รับคำสั่งซื้อข้าวจากต่างประเทศเป็นจำนวนมากหลังจากที่อินเดีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดในโลก ออกคำสั่งห้ามส่งออกข้าวขาวเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดส่งออกข้าวของเวียดนามพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 8.3 ล้านตันในปี 2566

ด้านผู้ส่งออกในเมืองโกลกาตาของอินเดียกล่าวว่า ยอดส่งออกที่พุ่งสูงขึ้นได้ทำให้ข้าวในสต็อกของเวียดนามเริ่มร่อยหรอ และเนื่องจากนาข้าวในเวียดนามมีผลผลิตไม่พอสำหรับการสีข้าว เทรดเดอร์บางรายจึงนำเข้าข้าวกล้องจากอินเดียเพื่อนำมาแปรรูปแล้วส่งออกเป็นข้าวขาว เมื่อเทรดเดอร์รายอื่นเห็นว่าทำแบบนี้ได้กำไรดี จึงได้เริ่มทำตาม ๆ กัน

แหล่งข่าวระบุว่า ในขณะที่ข้าวกล้องอินเดียมีราคาเสนอขายอยู่ที่ประมาณ 500 ดอลลาร์ต่อตันตามราคาส่งถึงระวางเรือ (FOB) บนชายฝั่งตะวันออก ผู้ค้าเวียดนามขายข้าวขัดสีได้ที่ราคามากกว่า 600 ดอลลาร์ต่อตัน

แหล่งข่าวระบุต่อไปว่า เวียดนามเพิ่งเริ่มซื้อข้าวกล้องจากอินเดียเมื่อไม่นานมานี้ และปัจจุบันประเทศที่อินเดียส่งออกข้าวกล้องคิดเป็นสัดส่วนราว 95% นั้นก็คือเวียดนาม

เจ้าหน้าที่รัฐผู้ไม่ประสงค์ออกนามรายหนึ่งกล่าวว่า ตอนนี้เวียดนามกำลังนำเข้าข้าวกล้องจากอินเดียประมาณ 7 หมื่นตันต่อเดือน

ด้านผู้ส่งออกในโกลกาตากล่าวว่า แม้ว่าในเวียดนามจะเริ่มมีข้าวฤดูกาลใหม่ออกมาบ้างแล้ว แต่ข้าวอินเดียยังถูกกว่าอยู่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ