ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดร่วง 1.6% จากแรงขายทำกำไร

ข่าวต่างประเทศ Monday March 25, 2024 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (22 มี.ค.) สัญญาถั่วเหลืองปิดร่วงลงกว่า 1% โดยได้ปัจจัยหนุนจากแรงขายทำกำไร ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปิดในแดนบวกเนื่องจากแรงซื้อทางเทคนิค

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 1.5 เซนต์ หรือ 0.34% ปิดที่ 4.3925 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 8 เซนต์ หรือ 1.46% ปิดที่ 5.5475 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 19.5 เซนต์ หรือ 1.61% ปิดที่ระดับ 11.925 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองร่วงหลุดจากระดับ 2 ดอลลาร์/บุชเชล เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากราคาสัญญาพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังส่งผลให้สัญญาสินค้าเกษตรซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาที่ไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ

อาร์ลัน ซูเดอร์มาน นักวิเคราะห์จากบริษัท StoneX กล่าวว่า สัญญาถั่วเหลืองยังถูกกดดันจากรายงานพยากรณ์อากาศที่ระบุว่า จะมีฝนตกลงมาในพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ

ส่วนสัญญาข้าวสาลีปิดบวกเนื่องจากแรงซื้อเพื่อชดเชยการขายชอร์ต (short covering) รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่า การขนส่งธัญพืชผ่านทางทะเลแดงจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนซึ่งต่างก็เป็นผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่ของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ