ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน นำโดยข้าวสาลี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 3, 2024 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันอังคาร (2 เม.ย.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวลงทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลี

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 9.00 เซนต์ หรือ -2.07% ปิดที่ 4.2650 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 11.75 เซนต์ หรือ -2.11% ปิดที่ 5.4525 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 11.75 เซนต์ หรือ -0.99% ปิดที่ 11.7400 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สัญญาข้าวสาลีร่วงลงหลังจากที่กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) เปิดเผยในรายงานความคืบหน้าของการเพาะปลูกพืชทั่วประเทศฉบับแรกนับตั้งแต่ก่อนฤดูหนาวว่า สภาพข้าวสาลีฤดูหนาว 56% ของสหรัฐมีคะแนนในระดับดีถึงดีเยี่ยม ซึ่งแม้จะต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ แต่ถือว่าสูงกว่าคะแนนก่อนฤดูหนาวที่ 50% และเป็นคะแนนระดับสูงสุดสำหรับช่วงเวลานี้ของปีนับตั้งแต่ปี 2562

นอกจากนี้ สัญญาข้าวสาลียังได้ปัจจัยลบจากรายงานพยากรณ์อากาศว่า ฝนจะตกชุกในพื้นที่ทางใต้ของบริเวณเกรตเพลนส์ (Great Plains) ในสหรัฐอีกด้วย

ด้านสัญญาข้าวโพดปรับตัวลดลงเนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าสภาพอากาศในฤดูใบไม้ผลิจะเอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูก ซึ่งช่วยบรรเทาความกังวลเกี่ยวกับการที่ USDA ประเมินแนวโน้มผลผลิตข้าวโพดไว้ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นายดอน รูส ประธานบริษัทสินค้าโภคภัณฑ์สหรัฐกล่าวว่า "เรามีความชื้นในเขตมิดเวสต์มากขึ้นและมีแนวโน้มอากาศอบอุ่นในสัปดาห์หน้า"

ขณะเดียวกัน สัญญาถั่วเหลืองมีการปรับราคาลงในช่วงท้ายของการซื้อขาย โดยมีแรงขายทางเทคนิคหลังจากที่ราคาร่วงทะลุระดับแนวรับก่อนหน้า

ด้านนักวิเคราะห์มองว่ามีหลายปัจจัยที่ทำให้ราคาถั่วเหลืองเปลี่ยนแปลง รวมถึงการเก็บเกี่ยวในอเมริกาใต้ที่เร่งตัวขึ้น และความต้องการอาหารสัตว์ที่ไม่แน่นอนหลังจากพบผู้ป่วยไข้หวัดนกจากการสัมผัสกับโคนมที่ติดเชื้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ