ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน นลท.ช้อนซื้อหลังราคาร่วง

ข่าวต่างประเทศ Monday April 22, 2024 06:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (19 เม.ย.) สัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน เนื่องนักลงทุนช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากราคาสัญญาธัญพืชดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 6 สัปดาห์

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 6.75 เซนต์ หรือ +1.58% ปิดที่ 4.33 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 13.75 เซนต์ หรือ +2.49% ปิดที่ 5.66 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 16.75 เซนต์ หรือ +1.46% ปิดที่ 11.65 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นักวิเคราะห์กล่าวว่านักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไรในวันศุกร์ หลังจากราคาสัญญาธัญพืชดิ่งลงอย่างหนักในช่วงก่อนหน้านั้น ขณะที่ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและอิหร่านได้ส่งผลให้เกิดความกังวลว่าสถานการณ์อาจจะลุกลามเป็นวงกว้างในตะวันออกกลาง และเป็นปัจจัยหนุนสัญญาข้าวสาลีพุ่งขึ้น 4% ในระหว่างวัน

นอกจากนี้ สัญญาข้าวสาลียังได้รับปัจจัยบวกจากการที่นักลงทุนเข้าซื้อเพื่อชดเชยการขายชอร์ต (short covering) รวมทั้งรายงานคาดการณ์ว่าสภาพอากาศที่แปรปรวนในสหรัฐและรัสเซียอาจจะส่งผลให้การผลิตข้าวสาลีปรับตัวลดลง

ส่วนสัญญาข้าวโพดนั้น นอกจากจะได้ปัจจัยหนุนจากแรงช้อนซื้อ สัญญาข้าวโพดยังปรับตัวขึ้นหลังจากมีรายงานว่าสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐ (EPA) จะขยายเวลาการจำหน่ายน้ำมันเบนซินผลมเอธานอลในฤดูร้อนปีนี้

อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาข้าวโพดปรับตัวลงทั้งสิ้น 0.95% สัญญาถั่วเหลืองลดลง 1.8% และสัญญาข้าวสาลีปรับตัวลง 0.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ