ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน ข้าวสาลีปิดพุ่งจากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 23, 2024 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (22 เม.ย.) สัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลี

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 6.25 เซนต์ หรือ +1.44% ปิดที่ 4.3975 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. พุ่งขึ้น 20.75 เซนต์ หรือ +3.66% ปิดที่ 5.8750 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 10.75 เซนต์ หรือ +0.92% ปิดที่ 11.7650 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาสัญญาข้าวสาลีในสหรัฐพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 เดือน โดยได้แรงหนุนจากความกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศแห้งแล้งในแถบเกรตเพลนส์ของสหรัฐและในรัสเซียที่มีการเพาะปลูกข้าวสาลี ด้านนักวิเคราะห์ระบุว่าความกังวลดังกล่าวกระตุ้นให้เกิดแรงซื้อทางเทคนิคและการเข้าซื้อเพื่อชดเชยการขายชอร์ต (short covering)

ซูซาน สเตราด์ นักวิเคราะห์ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ NoBullAg.com กล่าวว่า "มีความกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศแห้งแล้งในรัสเซียเพิ่มมากขึ้น" นอกจากนี้ อีกปัจจัยหนุนราคาก็คือการที่ฝนไม่ตกในพื้นที่ปลูกข้าวสาลีเมล็ดแข็งพันธุ์ Hard Red ในรัฐโคโลราโดและรัฐแคนซัสในสหรัฐ โดยข้าวสาลีประมาณ 50 ล้านบุชเชลมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบด้านลบในพื้นที่ดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองก็ปรับตัวขึ้นด้วยเช่นกัน จากความกังวลเกี่ยวกับพืชผลในอาร์เจนตินาและเหตุการณ์รัสเซียโจมตีท่าเรือส่งออกธัญพืชของยูเครน

อนึ่ง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (19 เม.ย.) รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มท่าเรือปิฟเดนยี (Pivdennyi) ในแคว้นออแดซา (Odesa) ทางตอนใต้ของยูเครน ส่งผลให้โรงเก็บธัญพืชและเสบียงอาหารถูกทำลาย

ด้านสเตราด์ตั้งข้อสังเกตว่า ข้าวโพดของสหรัฐสามารถแข่งขันด้านราคาได้มากขึ้นเนื่องจากการโจมตีครั้งใหม่ในยูเครน ปัญหาโรคข้าวโพดแคระแกร็นในอาร์เจนตินา ประกอบกับข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) ที่แสดงให้เห็นถึงความต้องการข้าวโพดที่เพิ่มขึ้นทั้งในฐานะเอทานอลและอาหารสัตว์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ