ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีพุ่งต่อจากปัจจัยสภาพอากาศ ข้าวโพด-ถั่วเหลืองลบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 25, 2024 08:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันพุธ (24 เม.ย.) สัญญาธัญพืชปิดไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวสาลีปิดบวก ขณะที่สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปิดลบ

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 5.25 เซนต์ หรือ -1.19% ปิดที่ 4.3775 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 10.25 เซนต์ หรือ +1.70% ปิดที่ 6.1300 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 0.50 เซนต์ หรือ -0.04% ปิดที่ 11.8150 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สัญญาข้าวสาลียังคงปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค. เนื่องจากสภาพอากาศแห้งแล้งทำให้เกิดความกังวลต่อพื้นที่เพาะปลูกในรัสเซียและทางตอนใต้ของเขตเกรตเพลนส์ในสหรัฐ

นอกจากนี้ นายจิม แมคคอร์มิก ผู้ร่วมก่อตั้ง AgMarket.net กล่าวว่า เหตุการณ์รัสเซียโจมตีท่าเรือต่าง ๆ ของยูเครนในภูมิภาคทะเลดำยังส่งผลกระทบต่อโครงสร้างพื้นฐานด้านธัญพืชของยูเครนอีกด้วย

นายแมคคอร์มิกตั้งข้อสังเกตว่า อีกหนึ่งปัจจัยผลักดันราคาข้าวสาลีมาจากรายงานข่าวที่ว่า อินเดียมีสต็อกข้าวสาลีต่ำสุดในรอบ 16 ปี และมีแนวโน้มว่าอาจนำเข้าข้าวสาลีจากต่างประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560 เพื่อกดราคาข้าวสาลีในประเทศ

ขณะเดียวกัน สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวลงขณะที่เทรดเดอร์ประเมินแนวโน้มสภาพอากาศสำหรับการเพาะปลูกในสัปดาห์นี้ โดยบรรดานักวิเคราะห์ระบุว่า ฝนและอุณหภูมิที่เย็นลงในเขตมิดเวสต์อาจเป็นอุปสรรคต่อความคืบหน้าในการเพาะปลูกธัญพืชทั้งสองในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ