ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน จากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 7, 2024 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (6 พ.ค.) สัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลีที่ปิดพุ่งขึ้นกว่า 4% โดยได้แรงหนุนจากความวิตกเกี่ยวกับปัญหาสภาพอากาศที่อาจทำลายพืชผลในบราซิลและรัสเซีย

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 10.00 เซนต์ หรือ +2.24% ปิดที่ 4.5700 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 26.25 เซนต์ หรือ +4.22% ปิดที่ 6.4875 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 33.75 เซนต์ หรือ +2.78% ปิดที่ 12.4875 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สัญญาข้าวสาลีปิดพุ่งขึ้นจากสภาพอากาศที่ผันผวนในประเทศผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่ที่สุดในโลกอย่างรัสเซีย รวมถึงความแห้งแล้งในเขตทางตอนใต้ของประเทศและอุณหภูมิลดต่ำลงจนเกิดน้ำค้างแข็งในเดือนพ.ค.ในบางพื้นที่ ส่งผลให้บริษัทที่ปรึกษา IKAR ปรับลดประมาณการผลผลิตข้าวสาลีในรัสเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ขณะเดียวกัน สัญญาถั่วเหลืองพุ่งขึ้นเนื่องจากการเพาะปลูกถั่วเหลืองในรัฐฮิวกรังจีดูซูว (Rio Grande do Sul) ประเทศบราซิล มีแนวโน้มถดถอยลง หลังฝนตกหนักจนน้ำท่วมพื้นที่เพาะปลูก ส่งผลกระทบต่อผลผลิตถั่วเหลืองอีกประมาณ 1 ใน 4 ที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยว

นอกจากนี้ ภาวะฝนตกหนักดังกล่าวยังอาจส่งผลให้ปริมาณข้าวโพดในรัฐฮิวกรังจีดูซูวลดลงอีกด้วย ซึ่งยิ่งซ้ำเติมปัญหาภาวะอุปทานของธัญพืชในอเมริกาใต้หลังจากที่มีการปรับลดประมาณการผลผลิตในอาร์เจนตินา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ