ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน นำโดยข้าวสาลี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 8, 2024 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันอังคาร (7 พ.ค.) สัญญาธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลี

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 3.25 เซนต์ หรือ -0.71% ปิดที่ 4.5375 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 6.00 เซนต์ หรือ -0.92% ปิดที่ 6.4275 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 2.25 เซนต์ หรือ -0.18% ปิดที่ 12.4650 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาสัญญาข้าวสาลีร่วงลงจากระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. หลังจากที่กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยรายงานเมื่อวันจันทร์ (6 พ.ค.) ว่า ทาง USDA ปรับเพิ่มการประเมินสภาพพืชผลข้าวสาลีในฤดูหนาวของสหรัฐให้เป็นมีสภาพดีเยี่ยมสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพ.ค. 2563 นอกจากนี้ USDA ยังระบุรายงานพยากรณ์อากาศว่าจะมีฝนตกมากขึ้นในพื้นที่แห้งแล้งทางตอนใต้ของรัสเซียในสัปดาห์หน้า

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งสัญญาถั่วเหลืองและสัญญาข้าวโพดต่างปรับตัวขึ้นแรง หลังฝนตกหนักจนน้ำท่วมพื้นที่เพาะปลูกในบราซิล ส่งผลกระทบต่อผลผลิตที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยว และยิ่งซ้ำเติมปัญหาภาวะอุปทานของธัญพืชในอเมริกาใต้หลังจากที่มีการปรับลดประมาณการผลผลิตในอาร์เจนตินา นอกจากนี้ การที่ฝนตกในสหรัฐยังทำให้การเพาะปลูกช่วงฤดูใบไม้ผลิชะลอออกไปอีกด้วย

อย่างไรก็ดี สัญญาข้าวโพดร่วงลงจากระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน และสัญญาถั่วเหลืองก็ปรับตัวลงเมื่อวานนี้ด้วยเช่นกัน โดยนายจิม แมคคอร์มิก ผู้ร่วมก่อตั้ง AgMarket.net กล่าวว่า ระดับราคาของทั้งสองที่สูงก่อนหน้านี้ได้กระตุ้นให้เกษตรกรขายผลผลิตของตนเพิ่มขึ้น

"เรามีผู้ผลิตหลายรายที่ใช้โอกาสในช่วงที่ราคาขึ้นนี้ขายผลผลิตธัญพืชล็อตเก่า รวมถึงผลผลิตล็อตใหม่ด้วย ผมเลยคิดว่าคุณกำลังเห็นแรงเทขายทำกำไรเป็นปัจจัยกดดันราคา" นายแมคคอร์มิกกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ