ราคาน้ำมัน WTI ขยับลง ขณะตลาดยังจับตาสถานการณ์ซีเรียใกล้ชิด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 4, 2013 19:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ปรับตัวลง 60 เซนต์ แตะที่ 107.94 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 19.11 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักลงทุนยังคงเฝ้าดูสถานการณ์ซีเรียอย่างใกล้ชิด โดยรัฐบาลสหรัฐกำลังพยายามอย่างหนักเพื่อให้สภาคองเกรสสนับสนุนการโจมตีทางทหารต่อซีเรีย

นายจอห์น โบห์เนอร์ สมาชิกระดับสูงของพรรคเดโมแครต และนายอีริก แคนเตอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ได้ออกมาสนับสนุนการปฏิบัติการทางทหารต่อซีเรีย อย่างไรก็ดี ผลสำรวจที่จัดทำโดยเอบีซี นิวส์-วอชิงตัน โพสต์ เผยให้เห็นว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ยังคงไม่เห็นด้วยกับการเปิดฉากโจมตีทางทหารต่อซีเรีย

ด้านนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้ออกมาเตือนว่า สหรัฐไม่ควรใช้กำลังทางทหารโจมตีซีเรียโดยไม่ได้รับอนุญาตจากสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และชี้ว่าอาจเป็นการกระทำอันอุกอาจ

นายปูตินย้ำถึงจุดยืนของเขากับทางสถานีโทรทัศน์ Channel 1 ว่า รัฐบาลสหรัฐจำเป็นต้องได้รับมติเห็นชอบจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติก่อนที่จะกระทำการใดๆ

นอกจากสถานการณ์ทางการเมืองแล้ว นักลงทุนยังจับตาดูสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 30 ส.ค.ในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลงราว 1.0-1.3 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นอาจจะเพิ่มขึ้นราว 800,000-900,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลงราว 200,000-250,000 บาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะลดลง 0.8% จากระดับ 91.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ