ภาวะตลาดน้ำมันคลายวิตกสถานการณ์ซีเรีย ฉุดน้ำมัน WTI ปิดลบ 1.68 ดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Friday September 20, 2013 06:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (19 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันในตะวันออกกลาง หลังจากซีเรียยอมให้คณะผู้ตรวจสอบต่างชาติเข้ามาตรวจโรงงานอาวุธเคมี

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค.ร่วงลง 1.68 ดอลลาร์ ปิดที่ 106.39 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วงลง 1.84 ดอลลาร์ ปิดที่ 108.76 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรีย ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ นิวส์ ว่า ซีเรียจะรีบจัดข้อมูลเกี่ยวกับอาวุธเคมี และเปิดพื้นที่ให้คณะผู้ตรวจสอบของต่างชาติเข้ามา รวมทั้งกำจัดอาวุธยุทโธปกรณ์ภายในระยะเวลา 1 ปี

นายอัสซาดกล่าวว่า การดำเนินการตามเงื่อนไขในเรื่องการเปิดเผยและการตรวจสอบภายใต้ข้อกำหนดการห้ามใช้อาวุธเคมีของนานาประเทศนั้น ไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด และซีเรียก็สามารถดำเนินการได้ในทันที โดยนายอัสซาดได้แสดงท่าทีมุ่งมั่นที่จะส่งมอบอาวุธเหล่านี้ และยืนยันว่ากองทัพซีเรียไม่ได้อยู่เบื้องหลังของเหตุสังหารประชาชนด้วยก๊าซซารินเมื่อวันที่ 21 ส.ค.ชานกรุงดามัสกัส ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,400 ราย

นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ และนายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ได้บรรลุข้อตกลงเรื่องกรอบการทำลายอาวุธเคมีของซีเรียในการเจรจาที่กรุงเจนีวาเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันหลังจากนายอิรอฮิม อัล อาวามี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงพลังงานลิเบียกล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบเป็น 700,000 - 800,000 บาร์เรลต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ