ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก $1.1 ขานรับข้อมูลภาคการผลิตสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 3, 2013 06:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (2 ธ.ค.) ขานรับรายงานที่บ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของภาคการผลิตในสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตาดูการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ในวันพุธนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าโอเปคจะคงเพดานการผลิตน้ำมันดิบไว้เท่าเดิม

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 1.1 ดอลลาร์ ปิดที่ 93.82 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 1.76 ดอลลาร์ ปิดที่ 111.45 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กดีดตัวขึ้นขานรับข้อมูลภาคการผลิตที่แข็งแกร่งของสหรัฐ โดยหลังจากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 57.3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับแต่เดือนเม.ย.2554 จากระดับ 56.4 ในเดือนต.ค. ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแนวโน้มการขยายตัวที่สดใสในภาคการผลิตยังคงมีความต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปี 2556

ขณะที่มาร์กิตเปิดเผยผลสำรวจที่ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหรัฐในเดือนพ.ย.พุ่งขึ้นแตะ 54.7 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน จากระดับ 51.8 ในเดือนต.ค. และสูงกว่าการประเมินเบื้องต้นที่ 54.3

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 0.8% แตะ 9.08 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 4 ปีครึ่ง เพราะได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายในโครงการก่อสร้างสาธารณะที่พุ่งขึ้น 3.9% ในเดือนดังกล่าว หลังจากที่ร่วงลง 1.9% ในดือนก.ย.

นักลงทุนจับตาดูการประชุมโอเปคซึ่งจะมีขึ้นในวันพุธนี้ที่กรุงเวียนนา ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าโอเปคจะคงเพดานการผลิตน้ำมันดิบไว้เท่าเดิมที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ