น้ำมัน WTI บวก 52 เซนต์ หลังเงินดอลล์อ่อนเทียบยูโรก่อนการประชุมอีซีบี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 9, 2014 20:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนก.พ.ปรับตัวขึ้น 52 เซนต์ แตะที่ 92.85 ดอลลาร์/บาร์เรล ในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกเมื่อเวลา 11.19 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ เพราะได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโร ก่อนที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะเปิดเผยผลการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้

นักวิเคราะห์คาดว่าอีซีบีจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมวันนี้ ซึ่งกระแสคาดการณ์ดังกล่าวส่งผลให้สกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันจากรายงานของสำนักงานสารนิเทศด้านพลังงานของรัฐฐาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันเบนซินในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 4 ม.ค.พุ่งขึ้น 6.24 ล้านบาร์เรล แตะที่ 227 ล้านบาร์เรล ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่แล้ว สะท้อนให้เห็นว่าความต้องการพลังงานในสหรัฐเริ่มชะลอตัวลง แม้สหรัฐต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นก็ตาม

ส่วนสต็อกน้ำมันดิบปรับตัวลง 2.68 ล้านบาร์เรล แตะที่ 357.9 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 13 ก.ย.ปีที่แล้ว

นักลงทุนจับตาดูกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนธ.ค.ในวันศุกร์นี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวอยู่ที่ 7% ส่วนเมื่อวานนี้ ADP ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดแรงงานในสหรัฐเผยภาคเอกชนสหรัฐเปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั่วสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 238,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเพียง 200,000 ตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ