ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 92 เซนต์ จากคาดการณ์ส่งออกน้ำมันอิหร่านพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 14, 2014 06:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (13 ม.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านอาจจะเพิ่มสูงขึ้น หลังจากมีการทำข้อตกลงชั่วคราวเกี่ยวกับนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.ลดลง 92 เซนต์ ปิดที่ 91.8 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 50 เซนต์ ปิดที่ 106.75 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันปรับตัวลงจากรายงานข่าวที่ว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มหาอำนาจ 6 ประเทศและอิหร่านได้บรรลุข้อตกลงระยะเวลา 6 เดือนในการจำกัดกิจกรรมด้านนิวเคลียร์ของอิหร่าน เพื่อแลกกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรบางส่วน โดยข้อตกลงดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 ม.ค.

นักวิเคราะห์ในตลาดน้ำมันคาดว่า การผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรจากชาติมหาอำนาจดังกล่าว จะส่งผลให้มีปริมาณน้ำมันของอิหร่านเข้าสู่ตลาดน้ำมันมากขึ้นในระยะใกล้ ซึ่งทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับปัญหาด้านอุปทานน้ำมันดิบในตลาดโลก

นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายโดยรวมในตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังคงได้รับแรงกดดันจากรายงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐที่ระบุว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 74,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 3 ปีและต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้

นักลงทุนจับตาดูสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ในวันพุธนี้เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย หลังจากในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น สต็อกน้ำมันดิบพุ่งขึ้น 6.24 ล้านบาร์เรล แตะที่ 227 ล้านบาร์เรล ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่แล้ว สะท้อนให้เห็นว่าความต้องการพลังงานในสหรัฐเริ่มชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ