ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.58 หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 16, 2014 06:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (15 ม.ค.) หลังจากมีรายงานว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนสัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 1.58 ดอลลาร์ ปิดที่ 94.17 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 74 เซนต์ ปิดที่ 107.13 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 11 ม.ค.ร่วงลง 7.66 ล้านบาร์เรล แตะที่ 350.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงเพียง 1.3 ล้านบาร์เรล

ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย. 2556 สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงไปแล้วทั้งสิ้น 41.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าความต้องพลังงานในสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ โดยเฟดสาขานิวยอร์ก รายงานว่า ดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม (Empire State Index) ขยายตัวสู่ระดับ 12.51 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2555 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 3.0 เท่านั้น สะท้อนให้เห็นว่ากิจกรรมของภาคการผลิตในนิวยอร์กมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในเดือนนี้

ด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐประจำเดือนธ.ค. ขยายตัว 0.4% จากเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการขยายตัวมากที่สุดในรอบ 6 เดือน หลังจากที่หดตัวลง 2 เดือนติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ