ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น 47 เซนต์ หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐร่วงเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 16, 2014 19:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนก.พ. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.5% หรือ 47 เซนต์ แตะที่ 94.64 ดอลลาร์/บาร์เรล ในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกเมื่อเวลาประมาณ 11.22 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ ภายหลังสหรัฐเผยสต็อกน้ำมันดิบลดลงมากเกินคาด

สัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ ภายหลังวานนี้สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 11 ม.ค.ร่วงลง 7.66 ล้านบาร์เรล แตะที่ 350.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงเพียง 1.3 ล้านบาร์เรล

นักลงทุนจับตาดูสถานการณ์ในประเทศลิเบีย หลังจากมีรายงานว่า บ่อน้ำมัน Sharara ในประเทศลิเบียกลับมาเปิดดำเนินการปกติแล้ว เนื่องจากลุ่มผู้ประท้วงพอใจกับการตอบสนองข้อเรียกร้องจากรัฐบาล ส่วนสถานการณ์ในอิหร่านนั้น มีรายงานว่ายุโรปใกล้ที่จะผ่อนคลายการห้ามต่อประกันรถบรรทุกน้ำมันลำเลียงน้ำมันจากอิหร่านแล้ว ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. เป็นต้นไปและมีผลอย่างน้อยเป็นเวลา 6 เดือน

ก่อนหน้านี้สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงจากรายงานข่าวที่ว่า มหาอำนาจ 6 ประเทศและอิหร่านได้บรรลุข้อตกลงระยะเวลา 6 เดือนในการจำกัดกิจกรรมด้านนิวเคลียร์ของอิหร่าน เพื่อแลกกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรบางส่วน โดยข้อตกลงดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 ม.ค.

นักวิเคราะห์ในตลาดน้ำมันคาดว่า การผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรจากชาติมหาอำนาจจะส่งผลให้มีปริมาณน้ำมันของอิหร่านเข้าสู่ตลาดน้ำมันมากขึ้นในระยะใกล้ ซึ่งทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันดิบที่สูงขึ้นในตลาดโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ