ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 76 เซนต์ ขณะตลาดจับตาสต็อกน้ำมันสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 5, 2014 06:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (4 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันดิบร่วงลงเมื่อวันจันทร์ ขณะที่ตลาดจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบซึ่งทางการสหรัฐจะเปิดเผยในช่วงค่ำวันพุธตามเวลาไทย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 76 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 97.19 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 26 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 105.78 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นเนื่องจากนักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไร หลังจากสัญญาร่วงลงไป 1.06 ดอลลาร์ หรือ 1.1% เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายในตลาดเป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มในภาคการผลิตของสหรัฐและจีน หลังจากมีรายงานว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนม.ค.ลดลงแตะ 50.5 จากระดับ 51 ในเดือนธ.ค. ขณะที่ดัชนี PMI ภาคการผลิตของสหรัฐลงแตะ 53.7 ในเดือนม.ค. จากระดับสูงสุดในรอบ 11 เดือนที่ 55.0 ในเดือนธ.ค.

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากรายงานล่าสุดของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐที่ระบุว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าที่ผลิตในโรงงานสหรัฐปรับตัวลง 1.5% ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.หรือในรอบ 5 เดือน เนื่องจากยอดสั่งซื้ออุปกรณ์การขนส่งร่วงหนัก

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันดิบอาจจะเพิ่มขึ้นราว 2-2.25 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 24 ม.ค. พุ่งขึ้น 6.4 ล้านบาร์เรล แตะ 357.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.2 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ