ราคาน้ำมัน WTI พุ่ง เหตุกังวลวิกฤตยูเครนทวีความรุนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 3, 2014 22:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX พุ่งขึ้น 2.03 ดอลลาร์ แตะที่ 104.62 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 22.10 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครนที่ยังคงทวีความรุนแรงมากขึ้น

สัญญาน้ำมันทะยานขึ้น หลังจากรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก ได้ส่งกำลังทหารเข้าไปยังไครเมีย ซึ่งเป็นคาบสมุทรทางตอนใต้ของยูเครน การดำเนินการดังกล่าวได้จุดปะทุความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อทั้งอุปทานน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่น

นักวิเคราะห์กล่าวว่า วิกฤตในยูเครนทำให้เกิดความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันจากรัสเซีย แต่ขณะเดียวกันก็มีความเป็นไปได้ว่าความต้องการน้ำมันอาจจะชะลอลง หลังจากมีข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าผิดหวังจากสหรัฐและจีน

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ประมาณการครั้งที่ 2 จีดีพีช่วงไตรมาส 4/2556 ขยายตัวที่ระดับ 2.4% ซึ่งลดลงอย่างมากจากตัวเลขประมาณการครั้งแรกที่ 3.2% เพราะได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่เลวร้าย

ทางด้านสหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) และสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนก.พ.ลดลงแตะ 50.2 จากระดับ 50.5 ในเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ