ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.02 หลังตัวเลขจ้างงานสหรัฐสดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 8, 2014 06:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่สองเมื่อคืนนี้ (7 มี.ค.) ภายหลังกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานข้อมูลการจ้างงานเดือนก.พ.ที่แข็งแกร่งเกินคาด ซึ่งช่วยหนุนมุมมองบวกของนักลงทุนต่อเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งมีขนาดใหญ่สุดในโลกและเป็นผู้ใช้น้ำมันรายใหญ่

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 1.02 ดอลลาร์ หรือ 1% ปิดที่ 102.58 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 90 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 109 ดอลลาร์/บาร์เรล

กระทรวงแรงงานสหรัฐเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนก.พ.พุ่งสูงเกินคาดที่ 175,000 ตำแหน่ง ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงฟื้นตัวดี ขณะที่อัตราว่างงานขยับขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีมาอยู่ที่ 6.7%

โดยตัวเลขจ้างงานที่มีรายงานล่าสุดนี้สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นราว 150,000 ตำแหน่ง และยังขยายตัวต่อเนื่องจากที่เพิ่มขึ้น 129,000 ตำแหน่งในเดือนก่อนหน้านี้ ขณะที่อัตราว่างงานปรับตัวขึ้นจากระดับ 6.6%

รายงานล่าสุดบ่งชี้ว่า นายจ้างในสหรัฐยังมีมุมมองในแง่บวกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ หลังจากที่สหรัฐเผชิญกับสภาพอากาศที่เลวร้ายทั้งจากพายุหิมะ และสภาพอากาศที่หนาวเย็น ซึ่งส่งผลให้อัตราการใช้จ่ายผู้บริโภคชะลอตัว

ขณะเดียวกัน นอกจากข้อมูลเศรษฐกิจดังกล่าวของสหรัฐที่ตลาดให้ความสำคัญอย่างมากแล้ว บรรยากาศการซื้อขายยังคงปกคลุมไปด้วยความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อจำกัดด้านการจัดส่งน้ำมันในยูเครน

รัสเซียเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายสำคัญ โดยผลิตน้ำมันดิบได้มากกว่า 10 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนม.ค. นอกจากนี้ รัสเซียยังเป็นผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่อันดับสอง ซึ่งกว่า 70% ของน้ำมันดิบและก๊าซของรัสเซียนั้นส่งออกไปยังยุโรปผ่านทางยูเครน

บรรดาผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ได้ระงับการเจรจาเรื่องการค้าและวีซ่า พร้อมขู่ว่าจะใช้มาตรการทางเศรษฐกิจที่เป็นการลงโทษต่อรัสเซีย นักวิเคราะห์กล่าวว่า สถานการณ์ไม่แน่นอนทางการเมืองในพื้นที่นี้อาจก่อให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับประเด็นอุปทานน้ำมันไปทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ